26/06/2012 17:33 GMT+7

Tổng thống Obama phê chuẩn bán vệ tinh cho VN

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tổng thống Barack Obama ngày 25-6 đã phê chuẩn việc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ mở rộng khoản cho vay 125,9 triệu USD để Việt Nam mua một vệ tinh viễn thông và truyền hình do Mỹ chế tạo, theo nguồn tin từ Nhà Trắng.

0J0kYR2a.jpgPhóng to
Hiện nay, khẩu hiệu tranh cử tổng thống nhiệm kỳ mới của Tổng thống Mỹ Obama là thông điệp "Hướng về phía trước" thay cho thông điệp “Hi vọng và thay đổi” - Ảnh: AP

Theo đó, khoản cho vay dành cho Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) do Nhà nước sở hữu.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin người phát ngôn Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (Ex-Im Bank) Phil Cogan nói theo luật Mỹ, tổng thống là người quyết định có cho Ex-Im Bank cho Việt Nam vay khoản vay hơn 50 triệu USD hay không.

Theo TTXVN, chỉ thị của Tổng thống Obama không nêu tên đơn vị bán vệ tinh.

Cogan nói ông vẫn đang xem xét liệu có thể cung cấp tên của công ty bán vệ tinh này hay không.

Cũng theo Cogan, kế hoạch bán vệ tinh này cũng phải trình lên quốc hội xem xét trong 35 ngày trước khi được hội đồng quản trị của Ex-Im Bank thông qua.

"Chúng tôi hi vọng đây sẽ là sự khởi đầu cho hàng loạt thỏa thuận giao thương từ phía Việt Nam” - ông Cogan nói. Ông cũng nhận định Việt Nam - quốc gia đông dân và đang tăng trưởng nhanh ở Đông Nam Á - đang có "các nhu cầu khổng lồ về cơ sở hạ tầng", từ lĩnh vực năng lượng tái tạo cho đến đường cao tốc, sân bay và viễn thông.

Chủ tịch Ex-Im Bank Fred Hochberg từng đến Việt Nam hai lần để đẩy mạnh xuất khẩu của Mỹ. Hiện Mỹ và Việt Nam là hai trong số 11 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên