11/02/2015 13:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ xin quyền mở chiến dịch tấn công IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-2, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo với các nghị sĩ rằng sẽ xin quốc hội trao quyền tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong ba năm.

Sáu tháng sau khi không kích IS ông Obama mới xin quyền quốc hội để tấn công nhóm khủng bố này Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, các quan chức Nhà Trắng tiết lộ sẽ thảo văn bản đề nghị để trình lên quốc hội trong tối nay (giờ VN).

Quốc hội Mỹ chưa từng trao quyền cho tổng thống mở chiến dịch quân sự kể từ năm 2002 sau khi ra quyết định ủng hộ cuộc chiến Iraq của cựu tổng thống George W.Bush.

Các cố vấn của ông Obama cho biết nghị quyết mà Nhà Trắng soạn thảo xin quốc hội trao quyền cho chính phủ mở cuộc chiến chống IS trong thời hạn ba năm. Theo đó cuộc chiến chống IS sẽ không chỉ giới hạn ở chiến trường Syria và Iraq.  

Điều đó có nghĩa là Mỹ có thể tấn công IS ở Libăng, Jordan hay Libya nếu nhóm này mở rộng hoạt động tới các quốc gia này. Nghị quyết này cho phép chính phủ Mỹ sử dụng lực lượng đặc biệt và các cố vấn quân sự trong cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên chính phủ Mỹ sẽ “khộng được phép triển khai lực lượng bộ binh lâu dài”.

Dự kiến quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu trong vòng vài tuần lễ sau quãng thời gian nghỉ từ ngày 16 đến 20-2. Hạ nghị sĩ Steny Hoyer cho biết có thể quốc hội sẽ bỏ phiếu trao quyền chiến tranh cho ông Obama trong tháng 3.

Trên thực tế chính phủ Mỹ đã mở chiến dịch không kích IS từ hơn sáu tháng trước. Tuy nhiên việc được quốc hội chính thức trao quyền sẽ giúp ông Obama có cơ sở pháp lý vững vàng hơn trong cuộc chiến chống IS.

Rất nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa dù chống đối ông Obama nhưng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tấn công IS.

“Tôi bất đồng với tổng thống về chính sách đối ngoại của ông ấy nhưng quốc hội cần trao quyền sử dụng vũ lực quân sự. Các đồng minh và kẻ thù của chúng ta cần biết rằng chúng ta thống nhất về vấn đề này” - báo New York Times dẫn lời Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake nhấn mạnh.

Vấn đề lớn nhất đối với ông Obama không phải là đảng Cộng hòa mà chính là đảng Dân chủ của ông. Sau hơn một thập kỷ chiến tranh ở Iraq và Afghanistan với hơn 7.000 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, các nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ ra rất e ngại với việc mở một cuộc chiến mới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ IS quốc hội xin quyền