11/09/2014 09:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ thề tiêu diệt tận gốc IS

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia lúc 8g sáng nay (giờ VN ) tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sẽ tiêu diệt tận gốc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Obama phát biểu về chiến lược tiêu diệt IS - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama phát biểu về chiến lược tiêu diệt IS - Ảnh: Reuters

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Mỹ nhắc với người Mỹ về vị thế phát biểu của mình “Là tổng tư lệnh, ưu tiên hàng đầu của tôi là sự an toàn của người dân Mỹ”.

Từ đó, ông chỉ rõ: "Mục tiêu của chúng tôi là rõ ràng: chúng tôi sẽ làm suy kiệt và cuối cùng là tiêu diệt IS thông qua một chiến lược chống khủng bố toàn diện và bền vững ", theo Reuters. Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiêu diệt IS "ở bất cứ nơi nào chúng tồn tại".

"Tôi sẽ không ngần ngại hành động chống lại IS ở Syria, cũng như Iraq "- ông Obama phát biểu khi nói về việc mở rộng không kích sang Syria, nơi được cho là đầu não của IS. Ông cũng kêu gọi Quốc hội phê duyệt nguồn tài chính để đào tạo lực lượng nổi dậy ở Syria.

Kế hoạch chống khủng bố của tổng thống cũng bao gồm: mở rộng các cuộc không kích ở Iraq, triển khai hơn 475 quân Mỹ để hỗ trợ quân đội Iraq, nâng tổng số các cố vấn Mỹ với một số 1.600; sự tham gia của các nước khác và xây dựng một lực lượng địa phương để chiến đấu với IS.

Trong bài phát biểu ông Obama cho biết "Mỹ sẽ dẫn đầu một liên minh lớn để chống lại mối đe dọa khủng bố này ".

"Kế hoạch của tổng thống là một bước đi theo hướng đúng đắn và thành công sẽ phụ thuộc vào việc áp dụng cụ thể" - hạ nghị sĩ  Mike Rogers nói.

Tuy nhiên bài phát biểu của ông Obama cũng bị nhiều chỉ trích về sự mập mờ trong từ ngữ, thời gian.

Tổng thống Mỹ không nói rõ khi nào Mỹ bắt đầu tấn công vào các mục tiêu IS ở Syria và khi nào chiến dịch kết thúc và kế hoạch sau khi tiêu diệt IS. Ông cho biết chiến dịch sẽ cần thời gian để tiêu diệt IS và giải thích rằng mọi cuộc chiến của Mỹ luôn có nhiều rủi ro.

Theo AFP, qua bài phát biểu này, ông Obama đang chuẩn bị tinh thần cho người dân Mỹ trước một cuộc chiến mới ở nước ngoài.

Chiến lược khẩn cấp của ông Obama đưa ra sau khi ông vấp phải nhiều chỉ trích khi cho biết không có kế hoạch gì cho Syria trong phỏng vấn cách đây hai tuần và các thăm dò gần đây cho thấy người dân Mỹ cho rằng ông cẩn trọng quá mức khi đối phó với IS. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên