22/03/2012 04:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ sẽ đến Bàn Môn Điếm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến khu vực phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên vào ngày 25-3 trước thềm hội nghị an ninh hạt nhân ở Seoul ngày 26 và 27-3.

sGSijasI.jpgPhóng to
Binh lính Hàn Quốc và Mỹ tập trận tại Pocheon, gần khu phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo CNN, chuyến thăm là một phần trong ba ngày công du của ông Obama đến Hàn Quốc. Tại Bàn Môn Điếm, ông Obama sẽ gặp lực lượng lính Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc. Giới phân tích nhận định chuyến thăm của ông Obama nhằm khẳng định cam kết của Washington đối với Seoul. Các cựu tổng thống George W. Bush và Bill Clinton cũng từng đến Bàn Môn Điếm.

Sau đó ông Obama sẽ cùng lãnh đạo hơn 50 quốc gia khác và các tổ chức quốc tế tham gia hội nghị an ninh hạt nhân ở Seoul. Tại đây ông Obama sẽ gặp song phương Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak. Kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16-4 sẽ là vấn đề nóng nhất tại hội nghị lần này.

“Chúng tôi hi vọng và đề nghị Trung Quốc sẽ sử dụng tất cả sức mạnh để gây ảnh hưởng lên quyết định của Bình Nhưỡng” - Reuters dẫn lời giám đốc phụ trách vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Daniel Russel tuyên bố. Yonhap đưa tin chính quyền Hàn Quốc sẽ thay đổi đường bay và đường di chuyển của máy bay, tàu thủy nhằm ngăn chặn nguy cơ bị tên lửa Bình Nhưỡng bắn trúng.

CHDCND Triều Tiên tiếp tục lên tiếng chỉ trích hội nghị. “Việc ra tuyên bố về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng tại hội nghị ở Seoul sẽ là sự sỉ nhục nghiêm trọng... được xem như tuyên bố chiến tranh - Truyền hình Bình Nhưỡng khẳng định - Đó sẽ là trở ngại lớn nhất cho đàm phán phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên”. Trước đó Bình Nhưỡng đã nhiều lần chỉ trích hội nghị an ninh hạt nhân tại Seoul là nhằm mục đích thảo luận một cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ và Hàn Quốc vào CHDCND Triều Tiên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên