07/11/2014 11:29 GMT+7

​Tổng thống Mỹ bí mật gửi thư mời Iran hợp tác chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 6-11, tờ Wall Street Journal đưa tin về bức thư mật mà ông Barack Obama gửi đại giáo chủ của Iran Ali Khamenei.

Nhà lãnh đạo Iran Ali Khamenei - Ảnh: AFP

Tờ WSJ dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, bức thư mật được gửi đi vào giữa tháng 10. Đây là bức thứ 4 ông Obama gửi tới nhà lãnh đạo cao nhất của Iran, đại giáo chủ Ali Khamenei kể từ khi ông Obama lên cầm quyền.

Trong thư, ông Obama đề nghị Iran hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến diệt trừ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời tỏ ý mong muốn thúc đẩy quá trình đàm phán thỏa thuận hợp tác hạt nhân toàn diện giữa Iran và nhóm P5+1 đang bị đình trệ khi thời hạn chót 24-11 gần tới.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest phủ nhận chuyện bức thư mật với các phóng viên hôm 6-11. Tuy nhiên, theo WSJ, các quan chức trong chính quyền ông Obama “đã không bác bỏ việc tồn tại bức thư khi các quan chức ngoại giao quốc tế hỏi tới trong những ngày gần đây”.

Tờ WSJ cho biết Nhà Trắng cũng giữ kín về chuyện bức thư mật với các đồng minh của Mỹ tại Trung Đông như Israel, Ả rập Xê-út và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Israel thời gian qua đã liên tục cảnh báo Mỹ về việc đừng liên đới tới Iran dưới bất cứ hình thức nào, kể cả chuyện chống IS.

Theo The Blaze, hiện đại giáo chủ Ali Khamenei chưa có phản hồi về bức thư mật của ông Obama.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên