10/09/2014 11:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ báo kế hoạch tấn công IS lên quốc hội

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Barack Obama tuyên bố với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ rằng ông không cần được họ cho phép để tiến hành chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Barack Obama gặp chủ tịch hạ viện Mỹ John Boehner tại phòng bầu dục ngày 9-9 - Ảnh: Reuters 

Tuyên bố đưa ra trước khi ông Obama có bài phát biểu trước công chúng về việc mở rộng hoạt động chống IS ở Iraq và có lẽ Syria.

Bài phát biểu dự kiến vào 8g sáng ngày mai (giờ VN) là nỗ lực quan trọng nhất của ông Obama nhằm vạch ra một chiến lược tiêu diệt nhóm đã cắt đầu hai nhà báo Mỹ, Reuters ngày 10-9 đưa tin.

Ông Obama đã gặp lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Harry Reid và lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện là bà Nancy Pelosi, và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell và chủ tịch Hạ viện John Boehner, để thảo luận về các giai đoạn tiếp theo trong chiến dịch của mình.

"Tổng thống nói với các nhà lãnh đạo rằng ông đã có sự cho phép mà ông cần để hành động chống lại IS theo sứ mệnh mà ông sẽ đưa ra” - tuyên bố của Nhà Trắng khẳng định.

Nghị quyết thẩm quyền chiến tranh năm 1973  buộc tổng thống phải thông báo với chủ tịch Quốc hội ​​trước khi đưa lực lượng vũ trang Mỹ tham chiến nhưng cho phép ông hành động trong vòng 60 ngày trước khi được Quốc hội chấp thuận cho hành động.

Ông Obama có thể ra lệnh tiến hành các cuộc không kích vào danh sách mở rộng các mục tiêu bên trong Iraq và cũng đang cân nhắc không kích ở Syria. 

Trong cuộc phỏng vấn với NBC hôm chủ nhật, ông Obama cho biết Washington có thể tấn công các lãnh đạo phiến quân ở bất cứ nơi nào có thể.

Trong cuộc họp của Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Boehner đã bày tỏ sự ủng hộ các đề xuất của ông Obama, bao gồm "tăng tính hiệu quả của các lực lượng an ninh Iraq" và trang bị một số nhóm ở Syria.

Một thăm dò của Washington Post-ABC News Theo hôm thứ Ba cho biết 71 %  người Mỹ ủng hộ các cuộc không kích ở Iraq và 65 %  hỗ trợ sử dụng chúng trong Syria. 

Tuy nhiên kết quả cũng cho thấy tỉ lệ ủng hộ của ông Obama đang ở mức thấp gần kỷ lục, chỉ có 43 phần trăm cho rằng ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.

 

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên