11/06/2015 10:08 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc hoãn đi Mỹ vì MERS

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun Hye đã hoãn chuyến công du đến Mỹ theo dự kiến diễn ra cuối tuần này.

Thư ký báo chí của tổng thống là ông Kim Sung Woo cho biết bà Park ở lại nhằm “chăm sóc an ninh công cộng, bao gồm việc kết thúc nhanh chóng dịch viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS)”.

Ông Kim cũng cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý lên lịch lại cho chuyến thăm của Tổng thống Park trong “thời gian thuận tiện sớm nhất có thể”. Dự tính bà Park sẽ hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến đi này để bàn một loạt vấn đề về an ninh và kinh tế, bao gồm liên minh Mỹ - Hàn.

Cũng hôm qua, Hàn Quốc xác nhận thêm hai ca tử vong và 13 trường hợp nhiễm MERS mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên con số 108.

Theo Yonhap, hai ca tử vong thứ 8 và thứ 9 liên quan đến MERS là những bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện. Trong khi đó 13 ca nhiễm mới là những người đang cách ly theo dõi.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết 10 trong 13 người mới nhiễm MERS trên đã bị lây nhiễm khi đến thăm bệnh ở Trung tâm y khoa Samsung tại Seoul - vốn là một trong những bệnh viện lớn nhất và nổi tiếng nhất của thủ đô. Như vậy cộng thêm những người tiếp xúc với 13 ca mới này, số người bị cách ly theo dõi bệnh MERS đã lên 3.439 người tính đến ngày 10-6.

Bộ Y tế Hàn Quốc cũng cho biết đến nay đã có bốn người được chẩn đoán bệnh MERS xuất viện sau khi hồi phục hoàn toàn, trong khi 11 người khác nhiễm bệnh đang trong tình trạng không ổn định. Những ca tử vong mới nhất liên quan đến MERS tại Hàn Quốc đẩy tỉ lệ chết người vì căn bệnh này lên 8%.

Trong khi đó, theo Reuters, một đội ngũ bao gồm các chuyên gia Hàn Quốc và của Tổ chức Y tế thế giới hiện đang làm việc để tìm ra nhân tố thúc đẩy sự bùng phát dịch bệnh tại nước này. Nhóm chuyên gia cũng đã kêu gọi chính quyền Seoul cho phép mở lại khoảng 2.500 trường học đã bị đóng cửa trong thời gian qua vì không có nguy cơ lây lan ở khu vực này.

Chính quyền Seoul cũng đang nỗ lực để xác định nguyên nhân dẫn đến việc lây lan nhanh bất thường của căn bệnh tại Hàn Quốc. Cho đến khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc, chỉ có khoảng 1.100 ca nhiễm MERS trên toàn cầu, bao gồm 90% trong số này xảy ra ở Saudi Arabia.

Quyền Thủ tướng Choi Kyung Hwan cho biết chính phủ nước này lên kế hoạch chi hơn 400 tỉ won (356 triệu USD) từ các quỹ cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ các khu vực và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi MERS.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên