17/02/2012 18:49 GMT+7

Tổng thống Đức Christian Wulff từ chức

Đ.K.L. - T.HƯƠNG
Đ.K.L. - T.HƯƠNG

TTO - Tối 17-2, Tổng thống Đức Christian Wulff đã từ chức sau khi bị chỉ trích dữ dội do xìcăngđan mượn tiền khi còn làm thủ hiến bang Hạ Saxony vào năm 2008.

Tổng thống Đức sẽ mất chức vì... nói dối?Tổng thống Đức bị ném trứng

nyqzmP2P.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Đức Christian Wulff - Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải hủy chuyến thăm chính thức Ý để giải quyết việc này. Trong phát biểu ngắn về việc ông Wulff từ chức, bà Merkel nói: "Ông ấy cống hiến hết mình vì nước Đức. Ông ấy đã quyết định lùi bước để đặt lợi ích cộng đồng lên trước".

Thủ tướng Merkel cho biết bà chấp nhận đơn từ chức của ông Wulff nhưng hối tiếc sâu sắc với việc này. Bà Merkel cũng tin rằng đơn từ chức của ông Wulff khẳng định tính trong sạch của ông trong suốt thời gian làm việc.

Cựu tổng thống Đức Christian Wulff cho rằng nước Đức cần một tổng thống có thể toàn tâm toàn ý cho quốc gia cũng như các thử thách quốc tế và người đó cũng cần được sự tin tưởng của phần lớn dân chúng. Ông Wulff nói: "Những diễn biến trong vài ngày hay vài tuần qua cho thấy sự tin tưởng vào khả năng phục vụ của tôi đã giảm sút. Vì lý do đó, tôi không thể tiếp tục cương vị này".

Ông Christian Wulff là đồng minh thân cận của bà Merkel trong đảng Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU). Đích thân bà Merkel đã chỉ định ông Wulff vào cương vị này vào tháng 6-2010 khi tổng thống Horst Koehler bất ngờ từ chức vì bị chỉ trích do những phát biểu liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan.

BBC đánh giá đây sẽ là một đòn giáng vào bà Merkel, dù cương vị tổng thống Đức không có nhiều thực quyền. Trong khi danh tiếng chính trị của bà Merkel đang tăng cao, đây hẳn sẽ là một vết đen vào danh tiếng lâu nay của bà trong việc "nhìn người".

BBC cũng đánh giá, vụ việc này sẽ chi phối công việc chính của bà Merkel hiện nay là giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu.

Tạm nắm giữ cương vị tổng thống Đức sẽ là ông Horst Seehofer, thuộc Đảng Xã hội Thiên Chúa giáo (CSU), một đảng anh em với CDU.

Bộ trưởng văn hóa Hy Lạp từ chức

Bộ trưởng bộ văn hóa Hy Lạp Pavlos Geroulanos vừa đệ đơn từ chức sau khi những tên cướp bịt mặt, có vũ trang đánh cắp 68 cổ vật từ một bảo tàng ở Olympia.

Các quan chức Hy Lạp cho biết 68 cổ vật được lấy đi từ một bảo tàng trưng bày các cổ vật dành riêng Thế vận hội Olympic cổ đại. Hai người đàn ông bịt mặt đã khống chế nữ nhân viên bảo tàng khi cô đến thay ca vào buổi sáng sớm.

Thị trưởng cũng cho biết thêm các nhân viên bảo tàng thường thay ca vào giờ cố định là 7g sáng (giờ Hy Lạp).

Một nguồn tin từ chính phủ cho biết ông Pavlos Geroulanos đã đệ đơn từ chức vì vụ cướp này nhưng chưa rõ Thủ tướng Lucas Papademos có chấp nhận đơn từ chức hay chưa.

Đây cũng là vụ cướp lớn thứ hai xảy ra trong vòng một tháng qua, gây khó khăn cho các cán bộ văn hóa Hy Lạp.

Đ.K.L. - T.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên