24/12/2011 04:02 GMT+7

Tổng thống Đức sẽ mất chức vì... nói dối?

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Báo Bild đưa tin Tổng thống Christian Wulff, 52 tuổi, bị buộc tội “lừa dối quốc hội” khi không kê khai trung thực tài sản cá nhân theo luật định.

qmoJBI3J.jpgPhóng to
Tổng thống Đức Christian Wulff phát biểu trong một lễ tuyên thệ của các thẩm phán mới của tòa án hiến pháp ngày 19-12 Ảnh: Reuters

Ông đã cố tình che giấu khoản nợ 500.000 euro (650.000 USD) vay mượn của triệu phú Egon Geerkens khi ông còn là thủ hiến bang Hạ Saxony năm 2008. Mới đây ông còn thừa nhận đã sử dụng các biệt thự sang trọng của một số doanh nhân giàu có để tổ chức sáu bữa tiệc linh đình từ năm 2003-2010.

Theo tạp chí Der Spigel, Tổng thống Christian Wulff mới đây chính thức lên tiếng xin lỗi và bày tỏ sự hối tiếc vì không công khai khoản vay 500.000 euro. “Tôi rất hối tiếc vì lỗi lầm này. Lẽ ra mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn nếu tôi nói rõ chuyện vay tiền bởi chẳng có gì phải che giấu!”. Đồng thời ông khẳng định không dính líu đến ông Egon Geerkens và chỉ vay tiền từ vợ của ông này là bà Edith với lãi suất 4%.

Tuy nhiên, trái ngược với những gì ông Wulff phát biểu, tạp chí Der Spiegel dẫn lời thương nhân Egon Geerkens cho biết ông này đã thương lượng với ông Wulff về khoản vay và đồng ý giữ bí mật chuyện vay tiền. Ông Geerkens, 67 tuổi, còn cho biết số tiền cho vay tuy được chuyển từ tài khoản của bà Edith Geerkens, nhưng toàn quyền quyết định lại nằm trong tay ông.

Truyền thông Đức chỉ trích gay gắt Tổng thống Christian Wulff và cảnh báo vụ bê bối này có thể khiến nước Đức trì trệ. Nặng nề hơn, một số báo còn lên tiếng kêu gọi ông Wulff từ chức. Trang nhất tạp chí Spiegel giật tít “Chọn sai tổng thống” và mô tả Tổng thống Christian Wulff như một chính trị gia thích hưởng thụ và để những người bạn giàu có trả tiền hóa đơn cho mình.

Trong khi đó, nhật báo Süddeutsche Zeitung lại nhận định: “Sai lầm lớn nhất của ông Wulff chính là không học được gì từ sai lầm của chính mình. Việc nợ nần chỉ trở thành vụ bê bối lớn khi ông Wulff nói dối trước quốc hội”. “Mặc dù ông Wulff đã đạt được một số thành tựu trong 18 tháng trên cương vị tổng thống, nhưng ông đã không còn xứng đáng với vai trò người đứng đầu nhà nước”, báo Die Tageszeitung cho biết.

Đến nay, hầu như tất cả các thành viên của CDU đều tránh chỉ trích công khai ông Wulff. Dù vậy, các quan chức chính phủ cho biết ông Wulff đã bỏ lỡ cơ hội để xin lỗi hoặc giải thích về các vụ tai tiếng khi mọi chuyện bắt đầu vỡ lở vào đầu tuần trước. “Với tư cách một nguyên thủ quốc gia, ông Wulff đã lừa dối quốc hội và biến công chúng thành những tên hề” - nhật báo Berliner Zeitung nhận định.

Nếu Tổng thống Christian Wulff buộc phải từ chức thì đây sẽ là tổng thống thứ hai trong chính quyền của bà Merkel từ chức trong vòng hơn một năm.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên