27/12/2015 10:24 GMT+7

​Tổng thống Czech: “Khủng hoảng di cư là xâm lược có tổ chức”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-12, Tổng thống CH Czech Milos Zeman gây xôn xao dư luận khi tuyên bố làn sóng di cư và tị nạn đổ vào châu Âu là “cuộc xâm lược có tổ chức”.

Người di cư và tị nạn Trung Đông đến đảo Lesbos ở Hi Lạp - Ảnh: Reuters
Người di cư và tị nạn Trung Đông đến đảo Lesbos ở Hi Lạp - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổng thống Zeman khẳng định: “Tôi tin chắc rằng chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc xâm lược có tổ chức chứ không phải là một làn sóng di cư”. Ông cho rằng châu Âu chỉ nên thông cảm với những người tị nạn già cả, ốm yếu hoặc nhỏ tuổi.

“Một số lượng lớn người di cư bất hợp pháp là thanh niên trẻ khỏe, độc thân. Tôi không hiểu tại sao những người này không cầm vũ khí đấu tranh chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) để giành lại tự do cho đất nước của họ” - ông Zeman đặt câu hỏi.  

Tổng thống CH Czech cho rằng việc người dân các nước Trung Đông bỏ chạy đến châu Âu chỉ giúp tăng cường sức mạnh của IS. Đây không phải là lần đầu tiên ông Zeman có quan điểm gây tranh cãi về cuộc khủng hoảng di cư và tị nạn châu Âu.

Hồi tháng 11, ông Zeman tham dự một cuộc biểu tình chống đạo Hồi ở Prague cùng các chính trị gia cực hữu. Thủ tướng CH Czech Bohuslav Sobotka mới đây đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố gây tranh cãi của Tổng thống Zeman là thiên kiến.

Những lời lẽ của của ông Zeman thể hiện rõ thái độ phản ứng quyết liệt của các quốc gia Đông Âu và Balkan đối với cuộc khủng hoảng di cư và tị nạn châu Âu. Cả CH Czech, Slovakia và Hungary đều lên tiếng phản đối hệ thống “hạn ngạch” tiếp nhận người di cư và tị nạn do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất.

Ước tính hơn 1 triệu người di cư và tị nạn đã đi vào châu Âu trong năm 2015, chủ yếu từ các vùng xung đột như Syria, Iraq và Afghanistan. Cuộc khủng hoảng đã dẫn tới sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ EU, khi phần lớn các thành viên mới phản đối người di cư dữ dội trong khi các nước miền bắc và tây Âu như Đức đón chào người di cư.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên