12/03/2017 19:05 GMT+7

​Rời Nhà Xanh, bà Park Geun-hye xin lỗi người ủng hộ

V.H
V.H

TTO - Tối 12-3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chính thức rời Nhà Xanh (Dinh Tổng thống), hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ủng hộ luận tội và phế truất bà. 

Park Geun-hye đã chính thức rời Nhà Xanh trước 6 giờ chiều 12-3 - Ảnh: Yonhap

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, một quan chức từ Văn phòng tổng thống cho hay bà Park đã rời Nhà Xanh tối 12-3. 

AFP, BBC xác nhận bà Park rời dinh lúc 19 giờ, giờ địa phương, sau khi nói lời tạm biệt với các nhân viên của bà. Một đoàn xe khổng lồ đưa bà rời khỏi dinh. 

Như vậy, kết thúc khoảng 4 năm cầm quyền, bà Park buộc phải quay về nhà riêng của bà ở khu Samseong, phía Nam thủ đô Seoul.

Hàng trăm người tuần hành đã tập trung trước ngôi nhà này và hô những khẩu hiệu ủng hộ lãnh đạo bị phế truất này.

Khoảng 1.000 cảnh sát đã được triển khai xung quanh ngôi nhà trên để ngăn chặn bạo lực xảy ra. 

Theo TTXVN, tại ngôi nhà này, cựu phát ngôn viên tổng thống Min Kyung-wook đã đưa ra lời xin lỗi trong bản tuyên bố ngắn gọn từ bà Park Geun-hye.

Trong đó, cựu nữ lãnh đạo Hàn Quốc này cũng gửi lời cảm ơn tới những người đã ủng hộ, đồng thời nhấn mạnh bà sẽ chịu trách nhiệm đối với mọi hậu quả. 

CNN dẫn thông báo này cho biết bà Park nói: "Cám ơn mọi người đã ủng hộ và tin tưởng tôi. Tôi sẽ chấp nhận mọi kết quả. Sẽ cần thời gian nhưng tôi tin rằng sự thật chắc chắn sẽ được công khai".

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park cũng gửi lời xin lỗi những người ủng hộ "vì đã không làm tròn nhiệm vụ của một tổng thống".

Cùng ngày 12-3, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Văn phòng thủ tướng Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ thông báo ngày tổ chức bầu cử tổng thống sớm trước ngày 17-3 tới.

Nguồn tin trên nêu rõ: "Thời gian bầu cử sẽ được thông báo không muộn quá ngày 17-3, tức là trước hạn chót bắt buộc vào ngày 20-3". 

Hôm 10-3, Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc đã ra phán quyết rằng các vi phạm pháp luật của bà Tổng thống (đang bị đình chỉ chức vụ) Park Geun Hye "quá nghiêm trọng nên không thể tha thứ" và tước bỏ quyền miễn trừ của bà.

Hàn Quốc không có quy định đặc biệt về thời điểm buộc một Tổng thống bị phế truất phải rời khỏi Phủ Tổng thống.

Tuy nhiên, do không thấy bà Park thông tin về việc rời đi nên đảng Lao động đã đề nghị cảnh sát điều tra về việc bà không lập tức rời khỏi Nhà Xanh sau phán quyết trên với lý do xâm phạm tài sản, cản trở thi hành công vụ và vi phạm luật bảo vệ bí mật quân sự.

Trước đó, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, các trợ lý của bà Park Geun Hye cho biết bà sẽ trở về nhà riêng tại Samseong-dong, phía nam thủ đô Seoul vào sáng 13-3.

Họ giải thích thêm rằng bà "đang trong tình trạng bị sốc" và cần thêm thời gian để tiếp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp công bố hai ngày trước.

“Việc sửa chữa cơ bản cho căn nhà sẽ hoàn thành trong chiều 12-3”, trợ lý của bà Park thông báo qua điện thoại với hãng tin Yonhap.

Các nguồn tin từ trợ lý bà Park cho biết ngôi nhà riêng của bà đã được xây từ hơn 30 năm trước  nên cần được sửa chữa và bổ sung thêm các công cụ đảm bảo an ninh, do đó bà sẽ về nhà sớm nhất là vào sáng 13-3.

Bà Park đã sống ở nhà này từ năm 1990 đến năm 2013. Từ năm 2013, bà chuyển vào sống ở Phủ Tổng thống không lâu trước khi tuyên thệ nhậm chức. Căn nhà của bà ở phía nam Seoul được xây dựng vào năm 1983.

 

V.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên