25/11/2012 06:46 GMT+7

Tổng thống Ai Cập muốn trở thành Mubarak?

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi khẳng định Ai Cập vẫn đang đi trên một con đường “tự do và dân chủ”, dù hàng chục nghìn người Ai Cập đang xuống đường biểu tình phản đối việc ông ban bố sắc lệnh để nắm quyền lực gần như tuyệt đối.

PrOWRpt3.jpgPhóng to

Phe đối lập biểu tình phản đối Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sắc lệnh trao quyền cho tổng thống “ban hành bất cứ quyết định hoặc biện pháp nào để bảo vệ cách mạng... Các quyết định, tuyên bố và luật pháp do tổng thống đưa ra là những quyết định cuối cùng và không gì có thể chống lại”. Dư luận Ai Cập tố cáo sắc lệnh này sẽ biến ông Morsi thành một Hosni Mubarak mới, và xóa bỏ toàn bộ thành quả của cách mạng “Mùa xuân Ả Rập” ở Ai Cập.

Reuters cho biết trong hai ngày 23 và 24-11, hàng chục nghìn người đã đổ ra biểu tình ở quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo đòi ông Morsi hủy bỏ sắc lệnh trên. Phe đối lập đã đụng độ với các thành viên phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi. Tính đến hôm qua đã có hơn 100 người bị thương. Đã có đến 26 phong trào và đảng phái chính trị đồng ý tham gia một cuộc biểu tình lớn vào ngày 27-11.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xung đột sau tuyên bố của Tổng thống Morsi. Washington cho rằng ông Morsi đã làm ngược lại những cam kết dân chủ trước đây. “Một trong những đòi hỏi của cách mạng là để đảm bảo quyền lực sẽ không được quá tập trung trong tay của bất kỳ người nào” - Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Hội đồng Tư pháp tối cao cho rằng tuyên bố Hiến pháp mới của Tổng thống là một “đòn tấn công chưa từng có” vào tính độc lập và các phán quyết của hệ thống tư pháp.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên