31/08/2013 21:39 GMT+7

Tổng giám mục Pietro Parolin là tân ngoại trưởng Vatican

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tòa thánh Vatican ngày 31-8 thông báo giáo hoàng Francis bổ nhiệm Tổng giám mục Pietro Parolin làm tân Hồng y ngoại giao (còn gọi là ngoại trưởng).

Giáo hoàng Francis được bình chọn là "Người đàn ông của năm"Giáo hoàng hào hứng chụp ảnh cùng tín đồ trẻ tuổi

lKTOLeu1.jpgPhóng to
Tổng giám mục Pietro Parolin vừa được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Vatican.- Ảnh: Reuters

Tổng giám mục người Ý Pietro Parolin (58 tuổi), vốn đang là sứ thần (đại sứ) của tòa thánh tại Venezuela sẽ thay thế vị trí của Hồng y Tarcisio Bertone (79 tuổi, sẽ nghỉ hưu trong thời gian tới) để trở thành người quan trọng thứ hai tại Vatican, chỉ sau giáo hoàng. Ngoại trưởng Vatican sẽ là người đứng đầu giáo triều Roma (chính phủ), đồng thời là cố vấn trưởng của giáo hoàng.

Đây được xem là quyết định bổ nhiệm quan trọng nhất của giáo hoàng Francis kể từ khi ông trở thành người đứng đầu giáo hội Công giáo.

Nhà báo David Willey của BBC nhận định việc bổ nhiệm vị trí ngoại trưởng đánh dấu sự khởi đầu của một loạt thay thế, miễn nhiệm nhiều cựu thành viên của tòa thánh từ thời của cựu giáo hoàng Benedict.

Ngay sau khi được bầu làm giáo hoàng hồi tháng 3, giáo hoàng Francis ngay lập tức thành lập một ủy ban để điều tra các vụ lạm dụng tại ngân hàng Vatican, đồng thời hứa sẽ chấm dứt các vụ bê bối Vatileaks cáo buộc tham nhũng tràn lan và quản lí yếu kém của tòa thánh. Giáo hoàng còn ban hành một nghị định chống rửa tiền.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên