
Toàn cảnh buổi Lễ phát động. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Giải thưởng đề cử "Đại sứ truyền thông ngành Y-KMOLs do báo Tuổi Trẻ khởi xướng, lấy cảm hứng từ ý tưởng xây dựng hệ sinh thái bác sĩ vì cộng đồng KMOLs của bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
Cảm hứng từ trái tim...
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, khẳng định: "Qua giải thưởng, Báo Tuổi Trẻ mong muốn lan tỏa những câu chuyện đẹp trong hành trình cống hiến, phụng sự cho y học, cùng các sáng kiến truyền thông mang giá trị nhân văn, giúp cộng đồng tiếp cận thông tin y tế, sức khỏe một cách chính xác, hiệu quả".
"Hy vọng ở góc độ truyền thông, báo Tuổi Trẻ sẽ là cầu nối để câu chuyện của ngành Y đến được với nhiều người thông qua các hình thức như clip, bài viết, qua kênh mạng xã hội..." - Ông Toàn chia sẻ.
Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, Phát biểu khai mạc Lễ phát động. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong bối cảnh dòng chảy thông tin liên tục biến động, hình ảnh người thầy thuốc ngày nay không chỉ gắn liền với phòng mổ hay bệnh viện, mà còn hiện diện như những biểu tượng của lòng trắc ẩn, của tri thức, của niềm cảm hứng tích cực mỗi ngày.
Tại buổi lễ, PGS TS BS. Lê Khắc Bảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh chia sẻ rằng Ban Giám đốc Bệnh viện luôn quan tâm định hướng hoạt động truyền thông, đặc biệt là những sáng kiến góp phần lan tỏa tri thức y khoa đúng đắn đến cộng đồng.
PGS TS BS. Lê Khắc Bảo – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cảm thấy hứng khởi khi được báo Tuổi Trẻ tổ chức giải thưởng. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Từ ý tưởng KMOLs được khởi xướng từ năm 2023, Bệnh viện đã phối hợp tổ chức chuỗi 12 hội thảo tại miền Bắc Trung Nam với mục tiêu xây dựng và phát triển kỹ năng truyền thông cho các chuyên gia y tế nhằm tạo ảnh hưởng trong xã hội số.
"Bệnh viện mong muốn người thầy giáo - thầy thuốc không chỉ giỏi chuyên môn trong phòng khám hay giảng đường, mà còn có khả năng đồng hành với cộng đồng, biết lắng nghe, biết chia sẻ, và biết truyền tải tri thức y khoa một cách gần gũi, dễ hiểu và nhân văn." - PGS Lê Khắc Bảo nhấn mạnh.
Mở đầu cho một hành trình đầy ý nghĩa
Trong chương trình, các khách mời đã chia sẻ những suy nghĩ chân thành, mở ra một góc nhìn mới mẻ về vai trò của truyền thông y tế trong xã hội hiện đại.
TS.BS Lê Thanh Phong, Thành viên Hiệp hội Phẫu thuật Mạch máu châu Âu, Bệnh viện Chợ Rẫy, tỏ ra lo lắng khi hiện nay trong bối cảnh thông tin sai lệch lan nhanh thậm chí có người tin rằng AI có thể thay bác sĩ chữa bệnh.
Chính vì thế TS Phong cho rằng khoảng trống tri thức chỉ có thể được lấp đầy khi người dân tiếp cận được với những kênh truyền thông của những người thật sự có chuyên môn.
"Chỉ khi bác sĩ lên tiếng bằng tri thức đúng đắn, người dân mới có cơ hội hiểu đúng, làm đúng và bảo vệ chính sức khỏe của mình." - tiến sĩ Phong chia sẻ.
Trong đại dịch năm 2021, khi thông tin độc hại lan truyền với tốc độ chóng mặt, BS.CKII Lê Ngọc Diệp, Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Từ Dũ quyết định lên tiếng bằng những video 3 phút hướng dẫn kiến thức chăm sóc sức khỏe.
Những video của chị sau đó đạt hàng triệu lượt xem, minh chứng rằng sự tử tế có thể lan tỏa rất xa.
"Drama dễ viral, nhưng tôi không chọn. Tôi chỉ chọn y khoa chính thống." - BS.CKII Lê Ngọc Diệp chia sẻ.
Các chuyên gia chia sẻ về vai trò của truyền thông y tế. Ảnh: QUANG ĐỊNH
Là chuyên gia dày dặn kinh nghiệm PGS. Phạm Công Hiệp, Phó trưởng khoa phụ trách Nghiên cứu và Sáng tạo Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng sáng tạo trong truyền thông y tế không phải là gây chú ý bằng mọi giá:
Sáng tạo không phải drama, mà là cách giúp nội dung trở nên dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: phần khoa học cốt lõi "không thể chế tác, không thể thay đổi".
Cần tuyệt đối tránh các từ như "100%", "tuyệt đối", "đảm bảo" và phải có kiểm định chéo để giữ vững niềm tin số cho cộng đồng".
ThS Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm Truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Để trở thành những KMOLs – ngoài chuyên môn giỏi, đội ngũ y bác sĩ cần thêm kỹ năng truyền thông số, biết lắng nghe, thấu hiểu, biết chuyển hóa ngôn ngữ chuyên môn thành thông điệp gần gũi, và biết bảo vệ mình trên môi trường mạng."
"Một tổ chức mạnh giúp cá nhân phát triển, những cá nhân uy tín lại nâng tầm giá trị của tổ chức. Nhân tài y tế dù ở vị trí nào cũng có trách nhiệm lan tỏa tri thức đúng vì sức khỏe cộng đồng."
Không chỉ ngành y lên tiếng, cộng đồng doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn đồng hành trong hành trình lan tỏa tri thức y khoa.
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu nhận thấy giải thưởng mang ý nghĩa thiết thực và nhân văn.
"Chúng tôi mong muốn đóng góp vào việc đưa kiến thức chính thống, chính xác, dễ tiếp cận đến cộng đồng, hướng đến một Việt Nam khỏe mạnh hơn - bà Hạnh nói.
Với Long Châu, việc đồng hành không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tin rằng đội ngũ y tế Việt Nam xứng đáng được tôn vinh và tiếp sức để tiếp tục đổi mới sáng tạo trong truyền thông vì cộng đồng.
Truyền thông y tế không chỉ là thông tin, mà là sợi dây nâng đỡ niềm tin giữa người dân và ngành y. Giải thưởng "Đại sứ truyền thông ngành Y – KMOLs" vì thế không chỉ để tôn vinh, mà còn để nhắc nhớ rằng đằng sau mỗi lời khuyên y khoa là một trái tim đang cố gắng mang điều đúng đắn đến cộng đồng.
1. Đề cử tự nguyện: Cá nhân hoặc tổ chức gửi hồ sơ đề cử trực tiếp qua email Ban Tổ chức: kmols@tuoitre.com.vn hoặc cổng trực tuyến của Giải thưởng tại link sau: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfmUASDIc8CBRxuj-aHKNn1rwahD4b7cikRoeEkc6xj7N8N1Q/viewform?usp=dialog
2. Đề cử bởi cơ quan/tổ chức: Các Sở Y tế, bệnh viện, hội nghề nghiệp, trường đại học, báo chí… có thể đề cử ứng viên hoặc tập thể tiêu biểu thông qua công văn chính thức.
Lễ phát động Giải thưởng đề cử "Đại sứ truyền thông ngành Y –KMOLs
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận