19/06/2014 03:07 GMT+7

Tôn trọng nhân viên vệ sinh

HẢI THI
HẢI THI

TT - Bảng yêu cầu của nhà vệ sinh siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) có khoản “Vui lòng tôn trọng nhân viên vệ sinh”.

Je1RFppV.jpgPhóng to

Yêu cầu ấy gợi nhớ nhiều câu chuyện không hay về thái độ của không ít người với những nhân viên làm công việc vệ sinh. Tại khách sạn W. (Q.Phú Nhuận), trong một sự kiện lớn, một phụ nữ trẻ ăn vận sang trọng bồng con vào nhà vệ sinh, cho bé tè vào... bồn rửa tay. Nhân viên vệ sinh nhanh chóng nhắc nhở: “Cô ơi đừng cho bé tiểu vào đó!” và ngay lập tức nhận cái lườm khó chịu của người phụ nữ. Xong xuôi, giội nước qua loa, chị bồng con bước ra, người nhân viên vệ sinh im lặng dùng xà phòng lau chùi bồn rửa. Khi được hỏi thăm, cô thở dài, giọng chua chát: “Sao người ta giàu có sang trọng mà ứng xử kỳ cục như vậy. Cô hồi nãy còn đỡ. Có người mình nhắc nhở lại mắng thẳng vào mặt. Làm công việc này không ai coi mình ra gì...”.

Đó là câu chuyện của nhân viên vệ sinh tại một khách sạn sang trọng giữa lòng thành phố. Nỗi lòng của nhân viên vệ sinh tại các nhà vệ sinh công cộng, trạm dừng xe khách, bệnh viện, rạp chiếu phim... lại càng bức bối, tủi hổ hơn. Không ít lần các nhân viên vệ sinh không kềm được giận, buột miệng kêu lên: “Mọi người ơi, ý thức giùm cái! Đừng đạp chân lên bồn cầu. Đừng bỏ giấy vào bồn. Đừng cho con nít tiểu dưới sàn nhà...”.

Nhiều người mặc nhiên nghĩ rằng công việc của nhân viên vệ sinh là dọn dẹp, chùi rửa, họ làm việc ấy nhận lương nên khách cứ thoải mái bày bừa. Sự tủi thân, buồn bực của nhân viên vệ sinh không chỉ đến từ công việc mà chủ yếu do thái độ thiếu tôn trọng, thiếu quan tâm của mọi người với họ.

Có một dạo giới trẻ chia sẻ nhau những mẩu chuyện: một cô giáo dạy văn ra đề thi kèm câu hỏi phụ “Em hãy cho biết tên cô dọn vệ sinh trường mình”, hoặc một giám đốc hỏi nhân viên công ty “Các anh chị có biết nhân viên vệ sinh công ty mình tên gì không?”. Những mẩu chuyện có chung thông điệp: hãy quan tâm đến những người làm những công việc đơn giản nhất, nhỏ nhất phục vụ chúng ta hằng ngày.

Bởi không có họ lo tốt những việc nhỏ, chúng ta không thể cùng nhau lo những chuyện lớn lao hơn. Ý thức sống văn minh, sống biết ơn, sống nghĩ cho người khác... cũng chỉ bắt đầu từ sự để tâm nhỏ bé đó.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên