
Poster phim Ô Vân Chi Thượng - Ảnh: iQIYI
Theo Sinchew, diễn viên Tôn Lệ vừa tái xuất màn ảnh nhỏ với bộ phim Ô Vân Chi Thượng (tựa tiếng Anh: Breaking the Shadows).
Phim đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên gạo cội của Trung Quốc sau 3 năm vắng bóng. Dẫu vậy, Ô Vân Chi Thượng lại gây thất vọng lớn cho khán giả do kịch bản thiếu chặt chẽ, nhịp phim chậm và những lỗ hổng logic trong quá trình phá án.
'Nữ hoàng rating' cũng không cứu nổi
Ô Vân Chi Thượng xoay quanh hành trình điều tra của nữ cảnh sát Hàn Thanh (Tôn Lệ), người luôn nổi tiếng với sự lạnh lùng, tận tâm trong công việc.
Biến cố ập đến khi đồng nghiệp của cô - Chung Vĩ (La Tấn) đột ngột mất tích không dấu vết sau khi theo dõi một nghi phạm. Gần hai tháng trôi qua, dù không có tin tức, Hàn Thanh vẫn kiên trì điều tra trong âm thầm.
Manh mối dần hé lộ khi vụ án mạng mới xuất hiện, có nhiều điểm trùng khớp với vụ mất tích của Chung Vĩ. Hàn Thanh phát hiện sự liên kết giữa ba vụ án lớn: mất tích, giết người và buôn bán ma túy - tất cả đều dẫn về một tổ chức tội phạm ngầm nguy hiểm.
Trailer Ô Vân Chi Thượng
Theo Sohu, Ô Vân Chi Thượng bị chê thiếu tính sáng tạo, lộ rõ sự rập khuôn, không có nhiều yếu tố mới mẻ so với các bộ phim trinh thám thành công trước đó.
Đó là nữ chính có một đồng nghiệp nam làm trong ngành hình sự bất ngờ mất tích, nghi ngờ có nội gián trong nội bộ cảnh sát. Tiếp đó là vụ án man rợ liên quan đến thi thể bị chặt khúc, từ đó từng bước hé lộ đường dây buôn bán ma túy.
Kịch bản theo mô típ này rất dễ khiến khán giả bỏ phim vì quá quen thuộc. Chỉ cần từng xem vài bộ phim trinh thám, khán giả có thể tự đoán ra diễn biến tiếp theo.

Ô Vân Chi Thượng gặp phải nhiều lỗ hổng trong kịch bản, những tình tiết không hợp lý trong quá trình điều tra - Ảnh: iQIYI
Cách thức gây án của tội phạm - vứt xác khắp nơi - không mang lại cảm giác mới mẻ, thậm chí còn cho thấy sự phi logic, như thể chúng có tư duy rất kém.
Ngoài ra, việc tiết lộ tội phạm từ sớm khiến sự tò mò của khán giả giảm sút, câu chuyện thiếu đi tính kịch tính. Những chi tiết đáng lẽ phải giữ lại để tạo sự hồi hộp lại bị tiết lộ quá sớm, làm mất đi sự thú vị.
Đến thời điểm hiện tại, 6 tập đã phát sóng gần như không có bất kỳ tình tiết bất ngờ nào. 4 trong 5 bình luận trên Douban đều là đánh giá tiêu cực.
Về phần diễn xuất, dù Tôn Lệ thể hiện tốt với vai nữ cảnh sát mạnh mẽ và quyết đoán, song vì không có nhiều đất diễn và thiếu các yếu tố tâm lý nhân vật phong phú, nên không đủ để cô gây ấn tượng mạnh mẽ.

Biểu cảm một màu, luôn u uất, căng thẳng của Tôn Lệ xuyên suốt phim khiến nhân vật trở nên xa cách, khó đồng cảm - Ảnh: iQIYI
Tờ Sina nhận định: "Ô Vân Chi Thượng giống như một sản phẩm nhào nặn trong phòng thí nghiệm, phi thực tế cả về không gian lẫn thời gian. Đây là một ví dụ điển hình cho thất bại trong dòng phim trinh thám hiện đại.
Tệ hơn nữa, điều khiến khán giả rời bỏ phim không chỉ vì sự giả tạo ấy, mà còn bởi câu chuyện chính quá nhạt nhòa, yếu về nội dung, nghèo nàn về chất trinh thám".
Sau ba năm rưỡi chờ đợi, khán giả cảm thấy tiếc nuối cho danh xưng "nữ hoàng rating" của Tôn Lệ.
Tôn Lệ chỉ là quân cờ của tư bản?
Ô Vân Chi Thượng là sản phẩm do iQIYI phối hợp cùng Công ty điện ảnh nổi tiếng Đạo Thảo Hùng, do Ngô Kỳ Long và Lưu Thi Thi (được mệnh danh là cặp đại gia của showbiz Hoa ngữ) đứng đầu sản xuất.
Ngoài ra, một số công ty thành viên liên kết của Đạo Thảo Hùng cũng tham gia với vai trò đồng sản xuất.

Dàn diễn viên của Ô Vân Chi Thượng, trong đó Tôn Lệ và La Tấn (trái) thủ vai chính - Ảnh: iQIYI
Nam diễn viên La Tấn tuy chỉ xuất hiện qua các cảnh hồi tưởng và có thời lượng xuất hiện rất hạn chế nhưng lại được sắp xếp giữ vị trí nam chính, một phần vì anh cũng là một trong những nhà đầu tư của phim.
Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Đơn vị đứng ra tổ chức, vận hành, tuyển chọn nhân lực chính là Công ty truyền thông Orange Media, do chính Đặng Siêu - chồng của Tôn Lệ - điều hành.
Hiểu nôm na, Ô Vân Chi Thượng là dự án mà Tôn Lệ đóng chính, còn Đặng Siêu thì chịu trách nhiệm dàn dựng hậu trường.

Sau ba năm rưỡi vắng bóng, màn tái xuất của Tôn Lệ không nhận được nhiều phản hồi tích cực - Ảnh: iQIYI
Từ đây có thể thấy sự tham gia của Tôn Lệ vào Ô Vân Chi Thượng không hẳn là vì lựa chọn kịch bản lý tưởng, mà rất có thể chỉ là một phần trong kế hoạch "chạy việc" cho công ty gia đình - nơi mà cô vừa là ngôi sao, vừa là mối quan hệ giúp tạo đầu ra cho công ty của chồng.
Trong bối cảnh đó, vai trò của Tôn Lệ dường như chỉ còn là một quân cờ, là người "làm công ăn lương" cho các nhà đầu tư, không có quá nhiều sự lựa chọn cho mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận