07/06/2010 19:17 GMT+7

Tôm chết hàng loạt vì cúp điện không đúng giờ

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TTO - Ngày 7-6, nhiều hộ nuôi tôm ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã kéo đến trụ sở Điện lực Vĩnh Nguyên (thuộc Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa) đưa đơn phản ảnh việc cắt điện khiến tôm chết hàng loạt.

Theo thông báo, điện lực sẽ cúp điện luân phiên, thời gian cúp từ 6g-22g. Tuy nhiên người dân phản ảnh thời gian cúp thường đến 23g, thậm chí có hôm đến 24g. Tình trạng trên khiến tôm bị thiếu oxy, chết hàng loạt hoặc chậm lớn, gây tổn hại rất lớn về kinh tế cho người nuôi tôm.

RjCKF9YJ.jpgPhóng to
Tôm chết ở đìa

Theo lý giải của người dân, các đìa nuôi tôm đều có tảo, ban ngày tảo quang hợp, sinh ra oxy giúp tôm sống; nhưng khi mặt trời tắt, tảo thải ra khí cacbonic, gây ngạt thở cho tôm. Vì vậy ban đêm các đìa tôm phải dùng máy quạt nước cung cấp oxy cho tôm.

Bà Phan Linh Chi, chủ của 40ha tôm tại xã Phước Đồng, cho biết mỗi ngày vớt được hàng chục ký tôm bị chết ngạt. Năm nay bà Chi đầu tư khoảng 4 tỉ đồng mua tôm giống và mua thức ăn, thuê nhân công nhưng khả năng khó thu hồi vốn vì tôm chết và phải bán non. Nhà bà Chi chỉ là một trong số hàng mấy chục trường hợp tại đây.

Trong đơn, người dân kiến nghị có thể cắt toàn bộ điện vào ban ngày đối với riêng các hộ nuôi tôm tại đây, để cho điện vào ban đêm (khoảng từ 19g) hoặc cho điện từ khoảng 20g đối với các ngày cúp điện, nhằm giảm các thiệt hại do cúp điện gây nên.

Tfky5WdI.jpgPhóng to
Tôm chưa đến tuổi thu hoạch nhưng phải bán vội vì cúp điện

Lãnh đạo Điện lực Vĩnh Nguyên cho biết sở dĩ có tình trạng cúp điện quá 22g là do các thiết bị đóng (mở) điện sử dụng lâu ngày nên bị gỉ sét, khiến công tác đóng (mở) điện gặp khó khăn. Về các kiến nghị của dân, Điện lực Vĩnh Nguyên cũng không chấp nhận do không đủ nhân lực để thực hiện cắt riêng cho các hộ này.

Thiệt hại do cắt điện: Khách hàng ngại khởi kiệnCúp điện tràn lan, dân kêu trời!Điện cúp, chịu hết nổiChưa thiếu điện, vẫn bị cúp tràn lanThiếu điện hay thiếu trách nhiệm?Quảng Ngãi: Đệ đơn “xin” thêm điện

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên