Xe
05/11/2022 13:04 GMT+7

Tokyo tăng mức phạt với lỗi vi phạm giao thông khi đi xe đạp

Theo TTXVN
Theo TTXVN

TTO - Sở Cảnh sát khu vực thủ đô của Nhật Bản ngày 5-11 thông báo sẽ áp dụng mức phạt nghiêm khắc hơn đối với những người đi xe đạp, trong bối cảnh số vụ vi phạm luật giao thông liên quan xe đạp ngày càng tăng.

Tokyo tăng mức phạt với lỗi vi phạm giao thông khi đi xe đạp - Ảnh 1.

Nhân viên hướng dẫn người đi xe đạp gần khu vực ga Shinagawa ở Tokyo ngày 19-1- Ảnh: Kyoto

Quy định phạt mới áp dụng đối với bốn lỗi vi phạm gồm: vượt đèn đỏ, không dừng xe đúng điểm quy định, đi ngược chiều và đi xe quá nhanh trên vỉa hè. 

Người đi xe đạp sẽ bị phạt tiền thay vì chỉ bị cảnh cáo như trước đây, tuy nhiên các mức phạt cụ thể chưa được công bố. 

Số liệu của cảnh sát cho thấy tần suất xảy ra tai nạn liên quan xe đạp đã gia tăng tại Tokyo trong những năm gần đây, chiếm tới 46,6% tổng số vụ tai nạn giao thông tại thành phố này trong 9 tháng đầu năm nay. 

Tỉ lệ số vụ tai nạn liên quan xe đạp so với các vụ tai nạn giao thông đường bộ nói chung đã tăng từ mức 32,1% ghi nhận trong năm 2016, lên 43,6% vào năm 2021. 

Trong năm 2021, cảnh sát Nhật Bản đã ghi nhận 21.906 trường hợp vi phạm luật giao thông khi đi xe đạp và 359 trường hợp tử vong do tai nạn liên quan xe đạp trên toàn quốc. 

Vượt đèn đỏ là lỗi vi phạm chủ yếu trong số này, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn tới hơn 75% số ca tử vong do tai nạn giao thông liên quan xe đạp. 

Theo trang Japan Times, sự gia tăng số vụ tai nạn liên quan xe đạp có tỉ lệ tương ứng với xu hướng sử dụng xe đạp ngày càng phổ biến hơn tại Tokyo, vốn được thúc đẩy khi lĩnh vực giao hàng thực phẩm bùng nổ và những thay đổi trong lối sống của người dân do đại dịch COVID-19. 

Một kết quả thăm dò do Viện Xe đạp Nhật Bản thực hiện cho thấy có tới 71,8% số người đi bộ và 88,1% số tài xế ô tô ở nước này cho biết họ cảm thấy khó chịu hoặc từng gặp nguy hiểm do người đi xe đạp. 

Những mối nguy mới đã xuất hiện khi nhiều người dân Nhật Bản, đặc biệt là các hộ gia đình trẻ, chọn sử dụng xe đạp có trợ lực thay vì xe đạp thông thường. Doanh số hằng năm của xe đạp trợ lực đã tăng từ khoảng 250.000 chiếc trong năm 2007, lên 790.000 chiếc vào năm 2021. 

Tuy nhiên, số liệu cho thấy chỉ riêng tại tỉnh Osaka, trong nửa đầu năm nay, đã có khoảng 48 trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo trở thành nạn nhân của tai nạn xe đạp, trong đó tới 28 trường hợp là do người đi xe đạp trợ lực gây ra.

Video gây sốt: Độ môtô thành xe đạp, lái bon bon trên phố Video gây sốt: Độ mô tô thành xe đạp, lái bon bon trên phố

Một video gây sốc đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông đang sử dụng một chiếc xe đạp rất lạ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận