15/07/2014 14:36 GMT+7

Tội phạm tham nhũng hưởng án treo đã giảm hơn 50%

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - "Xử lý nghiêm minh tội phạm tham nhũng sẽ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói tại buổi làm việc với lãnh đạo TAND Tối cao sáng 15-7.

zhR1fHJz.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (bìa phải) lắng nghe đại biểu nêu ý kiến tại cuộc làm việc - Ảnh: V.V.Thành

Sáng 15-7, Chủ tịch nước đã làm việc với Ban cán sự Đảng Toà án nhân dân tối cao và đại diện lãnh đạo một số cơ quan tư pháp.

Tại đây, Chánh án TAND Tối cao Trương Hoà Bình cho biết trong 6 tháng đầu năm, các vụ án hình sự về cơ bản đều được giải quyết đúng thời hạn quy định của pháp luật và không có án quá hạn luật định.

Việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội.

Các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, trọng điểm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết và được toà án xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình.

Việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ về cơ bản đảm bảo có căn cứ pháp luật.

Các tội về tham nhũng đều được xét xử nghiêm minh, đặc biệt đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của nhà nước.

Tỷ lệ các bị cáo phạm tội tham nhũng được toà cho hưởng án treo được giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của TAND trong 6 tháng qua cũng còn một số hạn chế, thiếu sót như: Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án nhìn chung chưa cao, một số toà án địa phương chưa khắc phục triệt để tình trạng án quá thời hạn giải quyết do lỗi chủ quan của toà án…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những nỗ lực của ngành tòa án trong 6 tháng qua, trong đó có việc xử lý nghiêm minh tội phạm tham nhũng theo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội. “Chúng ta phải xét xử nghiêm minh trong lĩnh vực này để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng lưu ý ngành tòa án khẩn trương hoàn thiện các dự án Luật, Pháp lệnh được giao chủ trì và tham gia soạn thảo, nhất là dự án Luật tổ chức toà án nhân dân (sửa đổi) và các dự án luật về tố tụng tư pháp, thi hành án, bộ luật hình sự, bộ luật dân sự, đảm bảo thể chế hoá đầy đủ các quy định của Hiến pháp và quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp và thực hiện quyền tư pháp.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên