19/02/2016 09:32 GMT+7

Tỏi Lý Sơn thất mùa nặng

TRẦN MAI - TẤN VŨ
TRẦN MAI - TẤN VŨ

TT - Chưa năm nào đặc sản tỏi Lý Sơn lại thất mùa nặng như năm nay, trong đó nhiều diện tích bị mất trắng, số còn lại cho thu hoạch nhưng tỏi đạt chất lượng rất thấp.

Bà Phạm Thị Thọ (xã An Vĩnh, Lý Sơn) rầu rĩ do toàn bộ diện tích tỏi của gia đình mất trắng - Ảnh: Trần Mai
Bà Phạm Thị Thọ (xã An Vĩnh, Lý Sơn) rầu rĩ do toàn bộ diện tích tỏi của gia đình mất trắng - Ảnh: Trần Mai

Ông Dương Hiền (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi)) cho biết vụ thu hoạch tỏi năm nay, diện tích nào cũng bị thiệt hại ít nhất là 50%. Chỉ vào đống tỏi để ở góc nhà, ông Hiền than thở: “Bốn sào tỏi trung bình mỗi mùa nhà tôi thu về gần 2 tấn tỏi tươi, nhưng nay chỉ hơn 500kg mà toàn tỏi bị hỏng, củ không đẹp nên rất khó bán”. Tại những cánh đồng tỏi trên địa bàn, theo quan sát của chúng tôi, nhiều diện tích tỏi bị chết khô, số còn lại cây tỏi thưa thớt ngả rạp.

Bà Trần Thị Đài (xã An Vĩnh) cho biết hơn 500m2 tỏi của gia đình bà bị mất trắng, không có lấy một ký tỏi giống. “Củ to thì bị nứt toác, củ nhỏ thì không phát triển được” - bà Đài cho biết. Tương tự, hơn 2.000m2 tỏi của bà Phạm Thị Thọ (xã An Vĩnh) cũng hư hại hoàn toàn. Bà Thọ bảo chưa tính công chăm sóc, người dân phải đầu tư ít nhất 10 triệu đồng cho mỗi sào tỏi, gồm giống, mua cát, bơm nước, phân bón... “Tính ra đầu tư bốn sào hơn 40 triệu đồng mà giờ có bán thu về 4 triệu đồng cũng đã mừng rồi” - bà Thọ nói.

Trong khi người trồng tỏi trắng tay, các đơn vị thu mua và cung ứng đặc sản tỏi Lý Sơn cho thị trường cũng đang ngồi trên lửa.

Ông Nguyễn Văn Định, giám đốc Công ty TNHH MTV Hải Đảo Lý Sơn - đơn vị trực tiếp mua và cung ứng tỏi cho các siêu thị và xuất sang các nước (Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản...), cho biết công ty đang gặp khó trong việc mua tỏi Lý Sơn đủ tiêu chuẩn để cung cấp cho đối tác.

“Chúng tôi đi thu gom tỏi tươi của bà con về chế biến, nhưng không có ruộng tỏi nào đạt chuẩn, phần lớn là nứt toác, hư hỏng hoặc củ nhỏ, dễ bị bủn. Công ty vừa ký được một hợp đồng với đối tác đến từ Hoa Kỳ nhưng giờ không biết lấy đâu ra tỏi cung ứng cho người ta” - ông Định lo lắng. 

Năng suất tỏi giảm mạnh

Theo Phòng kinh tế và hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, toàn địa bàn có 325ha trồng tỏi, tổng sản lượng tỏi vừa thu hoạch chỉ khoảng 3.000 tấn, giảm gần 43% so với vụ trước, nhưng phần lớn số tỏi này đều không đạt chất lượng.

Ông Nguyễn Thanh, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết nhiều người dân trên đảo này sống nhờ vào nghề trồng tỏi, nhưng việc thất nặng mùa tỏi khiến cuộc sống của những hộ này gặp nhiều khó khăn.

“Năm nay thời tiết không thuận lợi, nắng kéo dài, ít lạnh nên tỏi chuyển biến bệnh nhanh, nhất là bệnh rầy. Dù huyện có chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn cứu tỏi nhưng không được” - ông Thanh nói.

TRẦN MAI - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên