24/11/2017 16:15 GMT+7

Tới lượt công ty của Mitsubishi thừa nhận làm giả dữ liệu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Công ty Mitsubishi Materials thuộc tập đoàn Mitsubishi đã thừa nhận làm giả thông tin về nhiều sản phẩm trong hơn một năm qua.

Tới lượt công ty của Mitsubishi thừa nhận làm giả dữ liệu - Ảnh 1.

Chủ tịch công ty Mitsubishi Shindoh, ông Kazumasa Hori dự họp báo tại Tokyongayf 24-11 - Ảnh: REUTERS

Theo đài CNN (Mỹ) trong thông cáo ngày 23-11 của Mitsubishi Materials, có ít nhất 2 trong số các chi nhánh của công ty này đã làm giả dữ liệu để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể theo yêu cầu của khách hàng.

Cụ thể, công ty Mitsubishi Cable Industries đã ngụy tạo dữ liệu về các loại keo cao su sử dụng trong ô tô và máy bay. Các dữ liệu bị làm giả liên quan tới khoảng 270 triệu đơn vị sản phẩm bán ra trong khoảng thời gian từ 4-2015 tới tháng 9-2017 cho tổng số 229 khách hàng.

Trong khi đó, một chi nhánh khác là Mitsubishi Shindoh đã làm giả thông tin về một số sản phẩm kim loại trong ít nhất một năm, trong đó có các bộ phận bằng đồng, sử dụng trong các ngành công nghiệp ô tô và điện tử.

Đã có ít nhất 29 công ty đã mua các sản phẩm bị làm giả dữ liệu thông tin kỹ thuật của Mitsubishi Shindoh.

Theo Mitsubishi Materials, do ngày 23-11 thị trường Nhật Bản đóng cửa nên công ty này chưa thể ước tính được mức độ thiệt hại tài chính liên quan tới thông tin làm giả dữ liệu họ vừa thừa nhận.

Thời gian qua Nhật Bản điêu đứng vì việc liên tiếp các công ty sản xuất lớn của nước này bị phanh phui đã làm giả dữ liệu để đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể. Đây là các tiêu chuẩn được thỏa thuận giữa nhà sản xuất và khách hàng của họ.

Khoảng một tháng trước, công ty thép Kobe Steel thừa nhận đã làm giả các thông số kỹ thuật trong sản phẩm bán cho các khách hàng lớn như Boeing, Toyota. Thông tin đó từng khiến cổ phiếu của Kobe mất giá hơn 40%.

Mitsubishi là một trong số nhiều công ty cũng bị ảnh hưởng trong bê bối của công ty thép Kobe Steel vì đã sử dụng các link kiện kim loại của Kobe trong sản phẩm máy bay của hãng. Hai công ty này cũng có một công ty cổ phần để sản xuất ống đồng.

Ngay sau khi bê bối ở Kobe Steel bung ra, các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Nhật là Nissan và Subaru cũng thừa nhận chuyện họ đã cho phép các công nhân không có chứng chỉ hành nghề tham gia kiểm tra sản phẩm. Sau đó, công ty này đã phải thu hồi hàng chục ngàn sản phẩm xe hơi.

Một bê bối khác khiến hàng triệu xe hơi phải thu hồi trên toàn thế giới cũng đã xảy ra với hãng Takara, một công ty khác của Nhật. Lý do thu hồi vì bộ phận túi khí trên những xe đó phát nổ, khiến nhiều trường hợp tử vong và buộc công ty Takara phải tuyên bố phá sản trong tháng 6.

Trong khi đó, công ty Toshiba cũng đã vừa kinh qua một bê bối liên quan hoạt động kế toán và những rắc rối trong lĩnh vực kinh doanh điện hạt nhân của họ.

Đây không phải lần đầu tiên tập đoàn Mitsubishi phải đối mặt với một scandal. Năm ngoái, công ty chi nhánh Mitsubishi Motors của họ đã thừa nhận có hành vi gian dối trong các thử nghiệm về hiệu quả sử dụng năng lượng trên xe hơi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên