03/09/2011 06:50 GMT+7

Tôi là âm nhạc

KIM CHI
KIM CHI

TT - 20g ngày 3-9 tại Nhà hát TP.HCM (số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1) sẽ diễn ra đêm nhạc Piano sings - Vũ khúc trên phím đàn lần 2. Một trong những nghệ sĩ khách mời của đêm diễn là tài năng piano trẻ Bùi Vũ Nguyệt Minh.

1R9CUZuA.jpgPhóng to
Bùi Vũ Nguyệt Minh trong một buổi tập chuẩn bị cho chương trình Piano sings - Vũ khúc trên phím đàn - Ảnh: Thuận Thắng

Nếu có dịp tiếp xúc với Bùi Vũ Nguyệt Minh, người đối diện sẽ bị ấn tượng bởi khả năng ăn nói lưu loát, rành mạch và chững chạc hơn nhiều so với tuổi 11 của em - cô bé đã vinh dự nhận được học bổng Đặng Thái Sơn (dành cho những tài năng piano trẻ) từ năm 10 tuổi.

Ham đọc sách và hiếu động

Sở hữu một tủ sách kha khá ở nhiều thể loại: sách chuyên ngành âm nhạc, tiểu thuyết, từ điển, truyện tranh về các danh nhân văn hóa thế giới, Gigi (tên thường gọi ở nhà của Nguyệt Minh) là một “con mọt sách” chính hiệu. Đọc sách mọi lúc, mọi nơi và đọc bất cứ cái gì có thể đọc được, Nguyệt

Minh cho rằng đọc sách giúp Minh cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Những cuốn sách “gối đầu giường” của Minh là 100 nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới, Nanh trắng, Không gia đình và cả... Doremon. Nguyệt Minh cho biết em thích nhất là những bảo bối của Doremon vì nó rất thần kỳ, biến những điều không thể thành có thể.

Minh còn có một bộ sưu tập các quyển truyện tranh về cuộc đời các danh nhân thế giới như: Napoleon, Linconl, Einstein, Nobel, Newton. Đang ngồi nói chuyện, như chợt nhớ ra điều gì, Minh chạy đến tủ sách của mình cầm lên cuốn truyện tranh Phương pháp luận về chân lý viết về nhà toán học người Pháp Descartes và đưa ra một câu hỏi về quan điểm của Platon và Socrates về tự nhiên. Nhìn cách Minh chăm chú lắng nghe lời giải thích, không biết em hiểu được bao nhiêu phần, nhưng cái cách em chú ý lắng nghe đã cho thấy một tinh thần ham học hỏi.

“Mọt sách” nhưng Minh là một cô bé cá tính, hoạt bát hơn so với vẻ ngoài tiểu thư của mình. “Nó hiếu động như một cậu con trai! Chẳng bao giờ chơi búp bê, chỉ thích chơi đấu kiếm và xe điều khiển từ xa”, đó là nhận xét của bà ngoại khi nói về Minh.

Ở lớp, Minh đăng ký học cầu lông và bóng rổ. Minh còn tham gia đội bóng đá nữ của lớp. Có hai vị trí mà em rất thích chơi đó là tiền đạo và thủ môn. Khi được hỏi vì sao lại thích chơi ở hai vị trí “tương phản” nhau, Minh trả lời đầy “chiến thuật”: “Chơi ở vị trí thủ môn để biết các thủ môn nghĩ gì trong các tình huống và như vậy dễ ghi bàn hơn và ngược lại, biết được các tiền đạo nghĩ gì cũng dễ chặn bóng hơn”. Minh cũng rất thích bơi lội. Nhờ bơi, tay em cũng linh hoạt và có lực hơn để chơi đàn.

Tiếng đàn mạnh mẽ

Cách đây ba năm, tại khóa tập huấn dành cho các nghệ sĩ piano xuất sắc của giáo sư người Pháp Adam Wibrowski xuất hiện một cô bé nài nỉ thầy xin học. Sau mỗi buổi diễn của các anh chị, cô bé này lên sân khấu và chơi lại những bản nhạc các anh chị trình diễn trước đó. Giáo sư Adam đã phải thốt lên: “Đằng sau chiếc váy xòe và hai bím tóc kia là tiếng đàn mạnh mẽ như một cậu con trai”.

Luôn làm những điều chẳng giống ai và quyết tâm đạt được điều mình muốn, đó là Bùi Vũ Nguyệt Minh. Như trong buổi tập chuẩn bị cho đêm diễn Piano sings, thầy Nguyễn Bách hướng dẫn em chơi chậm hơn ở một số đoạn. Không do dự, em cho rằng: “Thưa thầy, đây là dụng ý của em, muốn tạo ra bất ngờ cho khán giả, khi khán giả nghĩ là em quên bài thì lúc đó giai điệu chuyển sang những bài dân ca của Việt Nam. Như vậy khán giả mới thấy thú vị”.

Tiếp xúc với piano lần đầu tiên vào năm 5 tuổi rưỡi, Bùi Vũ Nguyệt Minh nhanh chóng nhận ra đây là người bạn của mình. Đến năm 8 tuổi, Minh thi vào nhạc viện và quyết định theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

“Em đã đọc ở đâu đó và rất thích câu nói: Tôi là âm nhạc (I’m music). Tôi chơi âm nhạc (I play music) thì thường lắm. “Tôi là âm nhạc” thể hiện được cái tôi, cá tính của mình trong âm nhạc. Em phải tự đặt ra mục tiêu, tự tạo áp lực cho mình như vậy để có thể tiến bộ nhiều hơn trong âm nhạc” - Nguyệt Minh bày tỏ suy nghĩ của mình về con đường âm nhạc mà em đã chọn. Nhiều người sẽ bất ngờ, thậm chí sốc khi nghe những phát biểu của em về âm nhạc. Nhưng có nghe tiếng đàn và cách Minh biểu cảm khi chơi nhạc sẽ hiểu được vì sao mọi người đặt nhiều kỳ vọng vào Minh.

Những giải thưởng âm nhạc mà em đã đạt được: giải vàng cuộc thi âm nhạc dành cho các tài năng trẻ tại Hàn Quốc (7-2011), học bổng Tài năng trẻ do Thành đoàn TP.HCM trao tặng và học bổng Đặng Thái Sơn chỉ là khởi đầu cho con đường âm nhạc còn rất dài đang chờ Nguyệt Minh chinh phục.

Chương trình Piano sings - Vũ khúc trên phím đàn lần 2 gồm những tác phẩm piano nổi tiếng quen thuộc, hấp dẫn và ngắn, mang tính vũ khúc. Những tác phẩm này đã và đang được dùng làm nhạc phim cho những bộ phim nổi tiếng. Bên cạnh đó là hai tác phẩm piano Việt Nam: Vũ khúc (Hoàng Cương) và Chủ đề và biến tấu (Đỗ Hồng Quân).

Những nghệ sĩ dương cầm biểu diễn chính gồm Thạch Thái Đỗ Quyên, Lê Thị Minh Trang và Đoàn Lê Thanh Tú cùng các nghệ sĩ khách mời: Trịnh Hoàng Hải (ca sĩ), Vũ Thanh Hảo (cello), Bùi Vũ Nguyệt Minh (piano), Bùi Anh Sơn (violin), Thái Ngọc Thùy Trang (piano) và hợp xướng thiếu nhi của Trường nhạc B.A.C.H. Đây là một chương trình âm nhạc kinh điển nhưng với phong cách trình diễn mới, nhằm mang dòng nhạc hàn lâm đến gần với công chúng yêu nhạc hơn.

K.HƯNG

KIM CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên