11/03/2017 09:32 GMT+7

'Tôi không ủng hộ hầu đồng ngoài đường ngoài chợ...'

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Làm sao để Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ không bị biến tướng sau khi được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại?

Đó là câu hỏi nhiều nhà báo chất vấn các cơ quan quản lý tại cuộc họp báo do Bộ VH-TT&DL tổ chức chiều 10-3 ở Hà Nội về kế hoạch tổ chức đón nhận bằng UNESCO ghi danh Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ông Phạm Định Phong - phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa - cho biết Bộ VH-TT&DL sẽ kiên quyết ngăn chặn và xử lý đối với các hành vi lợi dụng di sản để trục lợi kiếm tiền.

Ông Phong cũng đề xuất cần có quy định thống nhất về trang phục hầu đồng, đồ cung tiến, vàng mã... để tránh hiện tượng lãng phí tiền vào đồ lễ trong các hoạt động liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu.

Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Chí Bền cho rằng điều quan trọng là những quy định này có được cộng đồng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ chấp thuận hay không? Bộ VH-TT&DL cần phải có sự thảo luận với cộng đồng để có những quy định rõ ràng.

Ông Nguyễn Chí Bền phân tích: “Việc biến tướng của di sản chắc chắn có nếu cộng đồng không hiểu rõ giá trị của tín ngưỡng, các nhà quản lý không cương quyết, các nhà khoa học không bắt tay cùng các nhà quản lý. Tôi không ủng hộ làm hầu đồng tại bất cứ ở đâu như ngoài đường ngoài chợ... Những biến tướng ấy có trách nhiệm của Bộ VH-TT&DL, các nhà nghiên cứu và cộng đồng”.

Lễ đón nhận bằng UNESCO ghi danh Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ diễn ra tối 2-4 tại quần thể di tích Phủ Dầy, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên