24/06/2012 06:30 GMT+7

Tôi không nhận danh hiệu "đệ nhất sexy" hình thể

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TT - Không có kế hoạch hay dự án âm nhạc đặc biệt nào cho riêng mình trong năm nay, nhưng thời gian qua tên tuổi Thu Minh lại “nổi như cồn” vì... bộ trang phục bị cho là phản cảm.

Thu Minh "thiếu vải": phạt 3,5 triệu đồngThẳng tay với mặc hở, hát nhép

b0bC3E57.jpgPhóng to
Thu Minh với ca khúc Nhớ anh (Kỳ Phương) trong đêm diễn 22-6 - Ảnh: Zen

Cũng nhân đó trở thành cuộc chuyện trò của Tuổi Trẻ với Thu Minh về nghề hát, về người của công chúng và cả về giới truyền thông...

Sơ suất vì trang phục không an toàn

* Trông chị vẫn tươi tắn sau xìcăngđan trang phục ở Ngàn sao hội tụ và án phạt 3,5 triệu đồng của Sở VH-TT&DL TP.HCM?

- Ồ không đâu (lắc nhẹ đầu)! Tôi thật sự rất mệt mỏi khi những tấm ảnh chụp bộ áo đó cùng rất nhiều lời bình luận không hay xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Tôi rất buồn và xấu hổ!

* Vậy là chị thừa nhận “sự phản cảm” trong trang phục của mình?

- Sơ suất của tôi là đã chọn cho mình một trang phục không an toàn để trình diễn chứ không hẳn là phản cảm. Chiều hôm đó tôi nhận lời mời tham dự sự kiện của một công ty. Tôi nghĩ buổi gặp gỡ chỉ khoảng hơn một giờ, tôi không hát hay nhảy nhiều, chủ yếu là đứng hoặc ngồi trò chuyện cùng khách hàng nên đã chọn bộ áo lạ mắt và hơi sexy đó.

Quản lý của tôi cũng đã nhắc nhở tôi về nhà thay trang phục trước khi đến Ngàn sao hội tụ. Tuy nhiên, sự kiện trước sô Ngàn sao hội tụ diễn ra muộn hơn dự định nên tôi đã không kịp về thay trang phục. Khi bước lên sân khấu, tôi cũng không nghĩ rằng trang phục đó có thể gây rắc rối cho mình bởi nếu tôi không cử động mạnh thì cũng không hở nhiều như trên hình. Vấn đề là tôi hát nhạc dance, nhảy rất mạnh nên...

* Đang hoạt động nghệ thuật ở VN, sự gợi cảm mà chị yêu thích hay đang theo đuổi thường bị cho là không hợp “thuần phong mỹ tục”...

- Tôi hiểu về thuần phong mỹ tục trong nghề nghiệp là hãy đi lên bằng thực lực và sáng tạo, không có những hành vi “lừa” người hâm mộ như hát nhép chẳng hạn và không có những hành động hay phát ngôn gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. 20 năm trong nghề có thăng có trầm nhưng tôi đâu dính vào xìcăngđan bẩn nào. Còn với trang phục, tuy có sexy nhưng cũng chưa “lộ hàng” bao giờ, trừ sự cố vừa rồi.

* Để tránh phiền phức, chị có thể tiết chế lại đôi chút mà?

- 16 tuổi - năm 1993 - tôi đăng quang cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM và bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp từ đó dưới sự giám sát rất khắt khe của bố mẹ. Tôi từng là một ca sĩ với phong cách ngoan, hiền và cũng nhận được rất nhiều sự yêu mến. Tôi tin những người quý mến tôi thời đó đến giờ vẫn yêu quý tôi. Nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận là từ khi cắt tóc ngắn, chuyển sang hát nhạc dance với một phong cách biểu diễn quyến rũ, sự nghiệp của tôi “sáng” hơn. Thế nhưng đó chỉ là trên sân khấu thôi. Đời thường tôi vẫn giản dị và chịu sự “kiểm soát” của gia đình. Sự cố vừa rồi mẹ tôi đã răn: “Thôi đấy, con cẩn thận đi!”.

Tôi tập luyện mỗi ngày

* Sở trường với pop và dance, đã có bảy album cá nhân, nhưng dư luận gần đây có vẻ thích ghi nhận thành công của chị vì sự “mát mẻ”, thậm chí còn tặng chị danh hiệu “đệ nhất sexy”?

- Nếu ai đó nghĩ rằng hát dance dễ ợt, chỉ cần đúng nhịp và nhảy thật sung vào là được thì đơn giản quá! Thế giới có biết bao tài năng nhưng thử hỏi mấy ai hát dance tinh tế và tạo nên được cơn sốt như Madonna, Beyonce hay Lady Gaga? Chẳng phải những nghệ sĩ đó cũng khai thác hơi quá sự gợi cảm đó ư? Tôi không có ý so sánh mình với họ. Tôi chỉ muốn nói rằng họ được công nhận vì tài năng chứ không hẳn vì những xìcăngđan hay trang phục gây tranh cãi. Thế mạnh của tôi là giọng hát và sẽ hạnh phúc khi được nhìn nhận là nữ ca sĩ có “giọng hát sexy” theo nghĩa tích cực. Còn cái danh hiệu “đệ nhất sexy” về hình thể thì tôi không tự tin nhận đâu, ai đặt nó cho tôi thì cứ lấy đi, miễn đừng lấy giọng hát của tôi là được.

* Quý giọng hát đến thế, chị đã giữ “báu vật” của mình thế nào?

- Tôi luyện tập mỗi ngày, bắt đầu bằng một cốc nước lọc và “à a á a à” một chút để lấy giọng. Ngay sau đó là bữa sáng. Để giữ dáng và sức khỏe, tôi tập thể lực từ 1-2 giờ mỗi ngày bằng các bài tập với tạ, chạy bộ với máy... Hít thở sâu bằng bụng cũng là một thói quen giúp tôi cảm thấy thư giãn và hát bền lâu hơn.

Ăn uống điều độ, luôn kiểm soát năng lượng được nạp vào cũng là điều tôi luôn tuân thủ. Tôi cũng tự tập vũ đạo hay tập với nhóm nhảy hằng ngày. Lúc tập thể dục hay tập vũ đạo, tôi vẫn thường đeo máy nghe nhạc và hát theo như một cách luyện giọng. Vui hay buồn tôi đều hát và với tôi đó là cách xoa dịu tinh thần tốt nhất.

Nếu truyền thông bớt chuyện “trời ơi”...

* Chị là một trong số hiếm ca sĩ được công nhận bởi tài năng nhưng đến hôm nay lại bị tai tiếng vì trang phục. Chị có thấy tiếc không? Chị có ngại bị liệt chung với nhóm ca sĩ chẳng “có giọng”, chỉ cần “sexy” là nổi tiếng?

- Tiếc và buồn chứ! Tôi vẫn luôn tự hào mình đã gầy dựng được một lý lịch “sạch” trong 20 năm làm nghệ thuật. Tôi có thể “hở” một tí trên sân khấu nhưng không có chuyện chụp ảnh nude rồi tung lên mạng, càng không có chuyện “khoe hàng” để kiếm “đại gia” hay làm cái gì gì đó... Xin nói thẳng và mong nhận được sự chia sẻ, chẳng phải những “ngôi sao của làn da và thân thể” núp danh làm nghệ thuật đó đều có được sự tiếp tay rất nhiệt tình của giới truyền thông đó sao?

* Chị có vẻ ấm ức báo chí nhỉ?

- Không, tôi chỉ muốn đề cập đến một thực tế phổ biến hiện nay thôi. Nhiều cô chẳng thấy có đóng góp gì cho nghệ thuật nhưng lại là cái tên “bán báo” đó chứ!

Nhưng tôi vẫn nghĩ bên cạnh một bộ phận tạm gọi “báo lá cải” thì vẫn có báo chí chính thống với vai trò định hướng dư luận. Mà sự định hướng đó nên hướng con người ta đến những gì tích cực, tốt đẹp hơn là hướng vào những chuyện “trời ơi”. Ví như sự cố của tôi vừa rồi, có lẽ đề cập một lần với tinh thần đóng góp là đủ. Chứ như bây giờ, cứ thông tin nào liên quan đến tôi là lại gắn mấy tấm ảnh mà các bạn bảo là “phản cảm” vào thì rõ ràng là sai định hướng rồi còn gì (cười)!

Tâm huyết với nghề

Có chất giọng sáng - khỏe, âm vực rộng, hát tốt cả những nốt cao lẫn trầm, tôi nghĩ sẽ khó có một giọng ca kiểu Thu Minh thứ hai. Chị cũng có kiến thức âm nhạc và nhạc cảm rất tốt. Tuy nhiên, điều tôi cảm phục ở Thu Minh là tâm huyết của chị với nghề. Chị rất chịu khó luyện tập và cập nhật phong cách âm nhạc mới. Tôi đã mất hẳn một năm chỉ để thực hiện album Body language với Thu Minh. Có những ca khúc, như Đời tư chẳng hạn, dù tôi thấy đã ổn rồi nhưng chị Minh cứ nhất định phải thu đi thu lại đến 5-6 lần mới hài lòng. Mỗi câu chữ trong từng ca khúc đều được chị tìm cách nhấn nhá cho thật “ra” mới thôi.

Tuy nhiên thẩm mỹ của người trẻ hiện nay có thể không còn coi trọng giọng hát khỏe, đẹp hay kỹ thuật điêu luyện nữa, mà được đánh giá bằng một số giá trị mới không liên quan lắm đến chuyên môn. Vậy nên nghệ sĩ đôi khi còn phải biết “làm trò” bên cạnh chuyên môn của mình. Sự cố vừa qua với Thu Minh là đáng tiếc, nhưng tôi không nghĩ rằng Thu Minh đang cố tình tạo sự chú ý bằng những hình ảnh xấu bởi chị đã quá nổi tiếng và được công nhận bởi tài năng từ rất lâu rồi.

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên