Dưới đây là chia sẻ của anh Trần Minh Tùng, hiện sống và làm việc tại Hà Nội, về việc mua xe sản xuất năm trước:
Năm nào cũng vậy, thấy sau Tết lại rầm rộ dọn kho những ô tô sản xuất năm cũ. Nhà tôi cũng có người đi mua vì thấy giảm nhiều, lại được khẳng định xe sản xuất năm cũ nhưng vẫn là xe mới. Nhưng tôi thì cực lực phản đối.
“Hạn sử dụng” của một chiếc xe dĩ nhiên lâu hơn các sản phẩm tiêu dùng thông thường, nhưng về bản chất vẫn là hàng thanh lý giá rẻ, không khác mấy việc các siêu thị khuyến mãi các sản phẩm sắp hết hạn.
Nhiều người bán khẳng định xe sản xuất năm 2022 (tôi xin lấy tạm cho so sánh) không khác gì xe sản xuất năm 2023. Nhưng đó là xét về mặt thông số kỹ thuật của những chiếc xe vừa mới rời khỏi xưởng của các năm khác nhau.
Còn xe sản xuất 2022 có một nhược điểm ít được nói đến là đã nằm trong kho bãi lâu hơn xe 2023.
Cũng có chỗ có mái che, nhưng phần lớn là phơi mưa phơi nắng. Nay đã là giữa tháng 6-2023, cũng có nghĩa là xe 2022 đã “dầm mưa dãi nắng” trong kho bãi ít nhất 6 tháng.
So với mua xe nằm lì trong kho 6 tháng, tôi thấy mua xe đã dùng 6 tháng còn hơn.
Ít nhất chủ xe đã sử dụng một thời gian ngắn, được chăm sóc và được chạy máy.
Dĩ nhiên, xe sử dụng rồi lâu không sử dụng khác xe mới nằm trong nhà kho, nhưng dù mới hay cũ, để lâu cũng dễ có vấn đề hơn.
Một nhược điểm nữa là khi bán lại sẽ mất giá hơn hẳn, nghe đâu mất cũng chục triệu. Đi mua xe, dù đã qua sử dụng, ai chẳng muốn sắm được chiếc càng mới càng tốt. Trừ khi không định đổi xe sau vài năm sử dụng, còn lại tôi nghĩ hẳn ai cũng quan tâm đến vấn đề này khi mua xe.
Tôi không cho rằng việc mua xe 2022 là hoàn toàn xấu. Cũng có ưu điểm như giá rẻ, hàng “gần như mới” (dù chưa thể xác định bao nhiêu %), rất tiện cho những ai rành về xe và sử dụng lâu dài không tính đến chuyện bán lại.
Nhưng đáng tiếc tôi không thuộc nhóm này, và thấy rằng những người như tôi tốt nhất vẫn cứ mua xe mới cứng hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận