18/06/2016 13:37 GMT+7

Tôi đã không sinh ra như vậy

ĐẶNG HUỲNH MAI ANH (từ London)
ĐẶNG HUỲNH MAI ANH (từ London)

TTO - Điều đầu tiên, tôi cần thông báo ngay rằng: Tôi sinh ra vốn không phải là người gọn gàng, chỉn chu, chăm chỉ chi hết.

Ảnh: Đ.H.M.A

Nếu bạn không tin thì bạn có thể hỏi mẹ hoặc bạn cùng phòng cũ của tôi. Tôi sinh ra là một người hoàn toàn ngược lại, và tôi của ngày hôm nay là sự tích cóp những tính tốt của những người tôi từng gặp: bạn bè, thầy cô, anh chị hoặc ai đó tôi biết qua Internet, sách báo, Youtube.

Tất cả họ và những tính cách tuyệt vời của họ khiến tôi muốn thay đổi và học hỏi không ngừng. Quá trình đó chẳng bao giờ ngừng lại, mỗi khi gặp những người mới và nghe những câu chuyện mới, tôi lại tiếp tục "upgrade" (nâng cấp) bản thân.

Người ta hay bảo "Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời". Khó không có nghĩa là không thể. Tôi muốn lấy câu chuyện của chính mình để phản biện nếu bạn định lấy lý do "Tôi sinh ra đã vậy/ Tính cách chẳng bao giờ thay đổi"... để giữ nguyên con người bạn bây giờ và ngừng hoàn thiện mình.

Hoặc, bạn tính trốn tránh việc lên kế hoạch và làm cho mọi thứ gọn gàng bằng lý do rằng bạn sinh ra đã là một người cẩu thả, ưa ngẫu hứng và thích tự do.

Hẳn là bạn sẽ bảo như thế! Tôi biết vậy, vì tôi cũng từng như bạn, cũng bằng ngần ấy lý do để không chịu thay đổi mà bám rít lấy sự cẩu thả và vô tổ chức của mình.

Cho đến một ngày, trong lúc đi ăn bún đậu mắm tôm với cậu bạn, không nhớ đầu đuôi thế nào, bạn tôi đi đến ví dụ minh họa rằng: "Nếu anh Nick Vujicic sinh ra không có tay có chân, mà anh ấy vẫn chọn sống như một người lành lặn được, vẫn chọn vượt qua được những khiếm khuyết hữu hình. Thì, chúng ta, cứ xem những tính xấu như những "khuyết tật" (vô hình), tại sao không thể vượt qua được. Chúng ta sinh ra thế nào là một chuyện, quan trọng là chúng ta muốn trở thành những người như thế nào".

Theo đó, cậu bảo, những ai sinh ra vốn ghét đọc sách hoàn toàn có thể luyện để có thói quen đọc sách (Nếu họ muốn!). Ai sinh ra vốn đãng trí, hoàn toàn có thể luyện để tập trung, chú ý và khắc phục tính hay quên (Nếu họ muốn!).

Và, kết luận tiếp theo, cậu không nói nhưng tôi nghĩ thầm trong bụng: "À, thì ra, tính người sinh ra đã cẩu thả và bừa bộn chỉ là cái lối ngụy biện của chính tôi".

Dĩ nhiên, việc lên kế hoạch, sắp xếp thời gian biểu sẽ khiến bạn mất kha khá thời gian và công sức cho việc "set-up" ban đầu. Lúc mới làm quen, bạn thấy ngột ngạt và mất tự do một chút. Nhưng cuối cùng, lên kế hoạch và sắp xếp tổ chức mọi thứ không phải là "hy sinh" bớt sự linh động và tự do, mà ngược lại nới cho bạn thêm nhiều thời gian rảnh khi bạn có thể làm mọi thứ hiệu quả và thông minh hơn.

Điều đó cho bạn nhiều sự tự do để sau những nhiệm vụ bắt buộc bạn có thời gian cho những việc bạn yêu thích.

Tôi không phải là người cầu toàn, cũng không hề bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Nhưng, tôi bị ám ảnh bởi sự hiệu quả. Lúc nào, tôi cũng muốn làm mọi thứ nhanh hơn, thông minh hơn và tiện ích hơn.

Chúng ta có thể chia sẻ với nhau nhiều hơn về cách sắp xếp công việc và nâng cao năng suất bản thân? Hy vọng bạn có được nhiều tự do để tận hưởng cuộc sống (dẫu có bận rộn) này.

*Mời bạn chia sẻ kinh nghiệm cách sắp xếp công việc và nâng cao năng suất bản thân của mình ở phần Bình luận bên dưới.
ĐẶNG HUỲNH MAI ANH (từ London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên