25/07/2011 06:11 GMT+7

"Tôi chờ bác sĩ Việt Nam"

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Tháng 7 ở Lào là mùa mưa. Bản nhỏ Tha Teng nằm heo hút ở cao nguyên Boloven tiếp giáp tỉnh Sêkông sương mù dày đặc. Lẫn trong sương sớm, đoàn người hơn 500 người của 12 xã đã túm tụm đợi ở sân UBND huyện.

Họ chờ các bác sĩ Việt Nam.

3V5iMBhy.jpgPhóng to
Y bác sĩ Việt Nam khám bệnh cho người dân Lào - Ảnh: Tấn Vũ

Mưa lất phất nhưng người dân vẫn đứng ngồi trên nền cỏ chờ đợi. Lâu lắm bản nhỏ này mới có bác sĩ về khám bệnh, cấp thuốc.

Như đồng bào mình

Địu đứa con hom hem và xanh xao lâu ngày vì bệnh sốt rét trên lưng, bà Khamsing Sadiban (54 tuổi, ở làng Sailom), tâm sự: “Tôi nghe nói có bác sĩ Việt Nam đến nên cõng con tới đây chờ khám bệnh. Làng tôi cách đây hơn một buổi đi bộ, ở đó không có bác sĩ, thuốc tây chữa bệnh hiếm lắm! Tôi chờ bác sĩ Việt Nam lâu lắm rồi”.

Sau khi được các bác sĩ Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và được chỉ dẫn cách sử dụng các loại thuốc, bà Khamsing chắp tay cảm ơn rối rít. Bà lấy trong chiếc gùi một buồng chuối chín vàng tặng các bác sĩ tỏ lòng biết ơn.

Ngoài khám bệnh, các y sĩ người Việt và các bạn đoàn viên trẻ còn rửa vết thương cho người già và trẻ em, hướng dẫn người dân cách ăn ở hợp vệ sinh, ngủ mùng để chống sốt rét cũng như dùng nước đun sôi để tránh các dịch bệnh lây lan.

Chị Keophet Salavan được chồng cõng đến trung tâm do một chân sưng vù, đỏ tím và sốt nặng vì vết thương nhiễm trùng lâu ngày. Thượng sĩ quân y Vũ Trần Việt Hà, phòng PX13 Công an tỉnh Quảng Nam, nhẹ nhàng dùng nước muối và bông rửa vết thương chân cho chị.

“Người dân ở đây cũng giống như đồng bào vùng sâu vùng xa, miền núi của Việt Nam mình, họ rất nghèo khổ và thiếu thốn. Giúp đỡ các bệnh nhân là điều mình thấy có ý nghĩa, và thật ý nghĩa khi làm điều đó ở nước bạn Lào” - thượng sĩ Hà tâm sự.

Mối tình đặc biệt

Bác sĩ Vũ Ngọc Toàn, trưởng khoa ngoại Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam, cho biết: “Có đến 60% người dân tới đây khám bệnh đều bị các triệu chứng như giun, suy dinh dưỡng và bị các bệnh đường ruột, bệnh ngoài da do thiếu vệ sinh”.

Các bác sĩ phải làm việc tại chỗ và ăn trưa ngay bàn khám bệnh mới có đủ thời gian khám, phát thuốc cho trên 500 người. Ngoài ra, hơn 200 hộ nghèo cũng được nhận quà từ Việt Nam mang sang.

Anh Himphet Keohongsa - phó bí thư Tỉnh đoàn Sêkông - cho biết toàn huyện Tha Teng (cùng tên với bản Tha Teng) có 12 xã với hơn 5.000 hộ dân nhưng có đến 640 hộ thuộc diện hộ nghèo. Được các bác sĩ tình nguyện Việt Nam sang khám và chữa bệnh, người dân các bộ tộc Lào tại đây rất vui mừng.

“Việc làm cụ thể của các đoàn viên, thanh niên trẻ giữa hai nước thể hiện mối quan hệ đặc biệt hữu nghị Việt - Lào mà không phải quốc gia, dân tộc nào cũng có được. Thế hệ trẻ chúng ta phải cùng gìn giữ và vun xới điều đó!” - anh Himphet Keohongsa khẳng định.

Chủ tịch UBND huyện Tha Teng, ông Muong Kham, cũng đến động viên và cảm ơn các thanh niên tình nguyện Việt Nam.

Anh Bùi Võ Quảng, phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, cho biết Tỉnh đoàn Quảng Nam và Sêkông đã kết nghĩa từ lâu, mỗi năm đều có những đoàn tình nguyện qua Lào để giúp đỡ người dân.

“Các bạn Lào rất cần sự giúp đỡ của Việt Nam. Đây cũng là cử chỉ thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc anh em mà thế hệ trẻ chúng ta phải giữ gìn” - anh Quảng nói.

Tặng quà cho người dân tại Vientiane

Ngày 24-7, đoàn lãnh đạo TP.HCM gồm: ông Dương Quan Hà - chủ tịch UBMTTQ TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, ông Phạm Đức Hải - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - đã đến thăm, động viên và tặng 15 triệu đồng cho Đoàn thanh niên tình nguyện Kỳ nghỉ hồng (của Thành đoàn TP.HCM tổ chức) tại thủ đô Vientiane (Lào).

Ngoài ra, đoàn lãnh đạo TP.HCM trao 100 phần quà (tổng trị giá 20 triệu đồng) cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại thủ đô Vientiane.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên