23/02/2012 08:01 GMT+7

"Tôi cần thời gian nghỉ ngơi"

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Đó là chia sẻ của kỳ thủ Lê Quang Liêm với Tuổi Trẻ ở cuộc họp báo Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012 diễn ra ngày 22-2.

Xem thông tin về Lê Quang Liêm trên TTO

p7zkVfza.jpgPhóng to
Quang Liêm thi đấu giao lưu cùng 20 người hâm mộ - Ảnh T.P.

Khởi động giải, Quang Liêm đã thi đấu giao lưu đồng loạt với 20 người hâm mộ tại trụ sở HDBank ngày 22-2. Kết quả không có người nào thắng được Quang Liêm. Giải thưởng ván cờ hoa thuộc về Võ Tuấn Anh (28 tuổi).

Ngoài ra, thông qua quá trình thi đấu, Quang Liêm đã chọn tặng giải thưởng kỳ thủ phong cách cho ông Bùi Văn Chương (71 tuổi), giải kỳ thủ tiềm năng cho Nguyễn Đặng Hồng Phúc (12 tuổi) và giải ván cờ hay nhất cho Nguyễn Ngọc Sơn Hà (11 tuổi).

Tại buổi họp báo, khá đông phóng viên quan tâm đến phong độ của Quang Liêm, nhất là sau khi anh chơi sa sút và không bảo vệ thành công ngôi vô địch Giải cờ vua Aeroflot mở rộng 2012 tại Nga.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, Quang Liêm cho biết: “Có nhiều yếu tố khiến tôi thi đấu không thành công ở hai giải cờ vua liên tiếp tại Anh và Nga như thời tiết khắc nghiệt tại Nga (có lúc dưới -26OC), áp lực của hạt giống số 1... Dù vậy nguyên nhân chính là do tôi có quá ít thời gian nghỉ ngơi”.

Quang Liêm giải thích thêm: “Kế hoạch tập huấn và thi đấu của tôi luôn được đặt ra từ trước với mật độ trung bình 1 giải/tháng. Tôi chỉ chọn những giải đấu uy tín và quy tụ nhiều kỳ thủ mạnh để nâng cao chuyên môn, tích lũy hệ số Elo. Tuy nhiên, thời gian nghỉ giữa Giải Anh mở rộng và Aeroflot quá ít khiến tôi không kịp hồi phục thể lực, trí lực”.

Về điều này, HLV Lâm Minh Châu của tuyển cờ vua VN cho biết thêm: “Lỗi một phần ở tôi vì thiếu linh động. Lý ra nếu có thể bay thẳng từ Anh sang Nga sẽ giúp Quang Liêm có thêm thời gian nghỉ ngơi”.

Tuy nhiên Quang Liêm khẳng định anh đã sẵn sàng cho Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012. Đây là giải đấu lớn nhất của cờ vua VN với tổng giá trị tiền thưởng lên đến 30.000 USD. Trong đó riêng phần thưởng cho chức vô địch là 10.000 USD. Đây là mức thưởng cao thứ hai châu Á chỉ sau Giải cờ vua quốc tế Trung Quốc mở rộng (20.000 USD).

Giải có sự tham dự của 90 kỳ thủ (40 kỳ thủ nước ngoài) đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới, trong đó có 54 kỳ thủ đẳng cấp quốc tế. Đáng chú ý là sự có mặt của nhiều kỳ thủ nổi tiếng như Ni Hua (Trung Quốc - Elo 2641), Konstantine Shanava (Gruzia - Elo 2586), Geetha Narayanan Gopal (Ấn Độ - Elo 2566)...

Sau hai thất bại tại Anh và Nga vừa qua, hệ số Elo của Quang Liêm còn 2698 và anh quyết tâm thi đấu tốt tại Giải HDBank để sớm trở lại nhóm Elo trên 2700. Tại giải này năm 2011, Quang Liêm cũng là hạt giống số 1 nhưng chỉ đoạt hạng 4. Vì vậy anh tỏ ra thận trọng: “Giải năm nay quy tụ nhiều kỳ thủ mạnh nên chắc chắn chất lượng chuyên môn sẽ rất cao. Là hạt giống số 1 của giải nên tôi không tránh được áp lực và là tâm điểm của mọi đối thủ. Tôi hi vọng yếu tố sân nhà sẽ tạo ra sự thoải mái để tôi thi đấu tốt nhất”.

Ngoài Quang Liêm, chủ nhà VN cũng gửi đến giải nhiều kỳ thủ ưu tú khác như Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2662), Cao Sang (Elo 2519), Đào Thiện Hải (Elo 2516), nữ đại kiện tướng Hoàng Thị Bảo Trâm (Elo 2356), Phạm Lê Thảo Nguyên (Elo 2351)... Để phục vụ người hâm mộ cờ, ban tổ chức sẽ tường thuật trực tuyến năm ván cờ hàng đầu mỗi vòng đấu trên hai website chess.hdbank.com.vn và vietnamchess.com.vn.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên