13/06/2014 15:56 GMT+7

Tòa tuyên nguyên trưởng công an xã 18 tháng tù treo

NHẤT NGUYÊN
NHẤT NGUYÊN

TTO - Chiều 13-6, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tự (nguyên trưởng công an xã Bom Bo, huyện Bù Đăng) 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội giữ người trái pháp luật.

jOgUpjCB.jpgPhóng to
Bị cáo Phạm Văn Tự tại tòa chiều 13-6 - Ảnh: Bùi Liêm

Ngoài ra tòa cũng tuyên UBND xã Bom Bo có trách nhiệm bồi thường trên 220 triệu đồng cho bà Trần Thị Sang (vợ nạn nhân Nguyễn Văn Long).

Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15-11-2013, Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng đã tuyên phạt bị cáo Phạm Hùng Cường (sinh năm 1966, ngụ thôn 3, xã Bom Bo, nguyên phó trưởng Công an xã Bom Bo) 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cũng về tội giữ người trái pháp luật.

Đối với ông Lê Tuấn Sơn - chủ tịch UBND xã Bom Bo, tòa cho rằng do cơ quan điều tra chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội nên tách ra điều tra xử lý sau.

Theo cáo trạng, ngày 22-12-2009, tại cuộc họp giao ban Công an xã Bom Bo, một công an viên thôn 10 (xã Bom Bo) báo có ông Hồ Văn Tám (ngụ cùng thôn) tố cáo anh Nguyễn Văn Long (sinh năm 1969, trú tại thôn 10) đã nhiều lần hiếp dâm em H.T.M. (sinh năm 1995, cháu ngoại ông Tám). Sau khi họp xong, bị cáo Phạm Văn Tự (khi đó là trưởng Công an xã Bom Bo) phân công Phạm Hùng Cường (khi đó là phó Công an xã Bom Bo) xử lý vụ việc.

Được phân công, Cường đã lấy lời khai của em M. và ký giấy giới thiệu cho em M. đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Đăng khám và để xin cấp giấy y chứng. Ngày 22-12-2009, bệnh viện đã cấp giấy y chứng xác định em M. có dấu hiệu bị xâm phạm.

Chiều tối 22-12-2009, Cường cùng một số công an viên phối hợp với xã đội xã Bom Bo đến nhà anh Long mời anh về trụ sở công an xã lấy lời khai. Khi Long về đến trụ sở, Cường chỉ đạo cấp dưới là Đào Trọng Hiếu (công an viên thôn 7) đưa giấy bút cho anh Long viết tường trình. Còn Cường về nhà tắm rửa.

Sau đó Tự gọi điện thoại cho Cường yêu cầu giữ anh Long lại "sáng mai tính tiếp". Cường nói với Tự nếu muốn giữ anh Long lại qua đêm thì Tự phải báo cáo xin ý kiến của ông Lê Tuấn Sơn - chủ tịch UBND xã Bom Bo. Tự trả lời cứ giữ người lại vì mọi chuyện đã xin ý kiến và được ông Sơn đồng ý. Tự còn nói Cường viết sẵn quyết định tạm giữ người, sáng mai ông Sơn vào cơ quan ký. Khoảng 20g cùng ngày, Tự gọi điện thoại cho ông Sơn hỏi ông có ở nhà không để đến ký hồ sơ. Ông Sơn đáp có nhà nhưng Tự nói "thôi để ngày mai ký cũng được” và báo cáo với ông Sơn việc công an xã đang giữ anh Long do bị tố cáo hiếp dâm trẻ em.

Về phía Cường, sau khi tắm xong Cường lên công an xã thì nghe Đào Trọng Hiếu báo lại là anh Long đã viết tường trình không rõ. Hiếu ghi lời khai nhưng anh Long cũng không chịu ký biên bản vì cho rằng mình không hiếp dâm, bị vu khống. Cường chỉ đạo cho Hiếu giữ Long lại, ngày mai báo Công an huyện Bù Đăng. Đến 21g cùng ngày, Hiếu đưa anh Long vào buồng tạm giữ hành chính. Đến 23g Hiếu đi ra khép cổng UBND xã, tắt đèn, tivi đi ngủ.

Sáng hôm sau (ngày 23-12-2009), Phạm Văn Tự vào kiểm tra phát hiện anh Long chết.

Tại biên bản giám định pháp y ngày 25-2-2010 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận: nạn nhân có bị ngoại lực tác động vào vùng đỉnh chẩm gây bầm tụ máu nhẹ dưới da đầu sát màng xương sọ. Nạn nhân tử vong do xuất huyết nội sọ.

Ngày 15-11-2013, TAND huyện Bù Đăng xử sơ thẩm. Tòa cho rằng mặc dù quá trình điều tra không xác định được nguyên nhân gây tử vong đối với anh Long, nhưng nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả trên là do bị bắt giữ trái pháp luật của công an xã. Cho rằng cả hai bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tòa tuyên phạt Phạm Văn Tự 18 tháng tù, Phạm Hùng Cường 15 tháng tù và cùng cho cả hai được hưởng án treo.

Cho rằng bản án xử quá nhẹ với bị cáo Phạm Văn Tự, đồng thời chưa làm rõ vai trò, trách nhiệm của ông Sơn - chủ tịch xã Bom Bo - nên bà Trần Thị Sang, vợ nạn nhân Long, đã kháng cáo đồng thời gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng kêu oan.

NHẤT NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên