25/04/2012 04:14 GMT+7

Tòa soạn đa phương tiện kiểu sinh viên

 ĐOAN LY
 ĐOAN LY

AT - Chỉ hoạt động trong phạm vi các trường đại học nhưng những tòa soạn đa phương tiện này lại đang thật sự “làm mưa làm gió” đối với giới sinh viên hiện nay, với cách thực hiện rất hiện đại và đậm chất trẻ.

bF6R32Xz.jpgPhóng to
Thành viên CLB REC Miền Nam thực hiện một bản tin

Vạn dặm từ ý tưởng đến hiện thực

Sáng thức dậy, mở máy tính, việc đầu tiên là duyệt bài biên tập viên gửi đến để đăng lên website, sau đó kiểm tra lại lỗi chính tả, kỹ thuật phần thiết kế dàn trang của tờ báo sắp ra lò, đưa lên Facebook của tờ báo vài thông tin nổi bật của số báo sau để quảng cáo, đó là những công việc mà cậu bạn Nguyễn Hữu Anh làm mỗi ngày với vị trí là một “thư ký tòa soạn” của tờ báo FTUNEWS (Trường đại học Ngoại thương, cơ sở 2 TP.HCM). Hữu Anh cho biết: “Làm việc với cả hai thể loại báo như thế, khó khăn nhất là phải đa dạng hóa nguồn tin để phù hợp với từng thể loại. Tin, bài trên FTUNEWS báo giấy cần được trau chuốt kỹ lưỡng về nội dung sao cho thật súc tích, sâu sắc. Trong khi đó, tin trên ftunews.com vừa đảm bảo nội dung, vừa phải lên thật nhanh, nhiều hình ảnh bắt mắt theo đúng tính chất của báo mạng”.

Một số trang web của các CLB truyền thông:

* FTUNews: http://ftunews.com/* Rec Miền Nam: http://www.recmiennam.com/* Scommunications: http://www.uehenter.com/* Phóng viên trẻ: http://baochi.edu.vn/home/

Cũng vất vả và đa phương tiện không kém gì FTUNEWS là Câu lạc bộ (CLB) truyền thông REC Miền Nam. Đi sâu về truyền hình, phát thanh nên cái khó của CLB chủ yếu là kỹ thuật. Bạn Nguyễn Thị Lệ Quyên (phó chủ nhiệm CLB) cho biết: “Mỗi lần quay cảnh trong studio, cả nhóm phải tận dụng phòng trọ của các thành viên, giăng màn xanh phía sau và một loạt đèn tròn vàng hắt sáng phía trước để quay đúng chuẩn màu sắc. Quay ngoại cảnh thì tụi mình toàn hẹn nhân vật lên tít lầu cao nhất của trường hoặc đến các bảo tàng, công viên thật vắng để giảm tạp âm, vì không có micro hướng âm”.

Một cậu bạn đa phương tiện mới toanh nữa, ấy là nhóm Scommunications của Trường đại học Kinh tế TPHCM. Nguyễn Minh Đức, phụ trách nhóm, cho biết: “Cái khó nhất là kêu gọi sinh viên kinh tế... viết báo. Chuyện lấy tin nhanh, rồi tìm đề tài thật lạ, thật “độc” để viết là cả một thử thách lớn với mọi người, vì trước giờ ai cũng chỉ quen với việc bấm máy tính thôi. Chính vì thế, nhóm thường phải chủ động liên hệ nhiều nhà báo, giảng viên báo chí để mở các lớp huấn luyện về kỹ năng làm báo, nâng cao nghiệp vụ cho các bạn, rồi viết và sửa liên tục để có thành phẩm chỉn chu!”.

mWaP59kS.jpgPhóng to
Một thành viên CLB REC tác nghiệp

Ngọt ngào thành quả

Xoay như chong chóng là thế nhưng với tình yêu báo chí, truyền thông, những sản phẩm các bạn làm ra đã nhanh chóng nhận được phản hồi hết sức tích cực từ các bạn sinh viên. Bạn Nguyễn Ngọc Minh Anh (SV năm 1 đH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ: “Nhóm Scommunications có cách quảng bá hình ảnh rất hay, trước khi ra báo các bạn đã tổ chức thi tuyển người mẫu ảnh bìa rất rầm rộ. Chính vì thế, lúc báo ra thì sinh viên ai cũng thấy tò mò, háo hức được xem và đúng là không thất vọng, các trang mục được đầu tư khá đầy đặn!”. Bạn Trần Thị Minh Trang (SV năm 4 ĐH Ngoại thương, cơ sở 2, TP.HCM) thì cho biết: “Dù là trang thông tin miễn phí nhưng đọc FTUNEWS mình có cảm giác rất được tôn trọng. Các bài viết, phỏng vấn người nổi tiếng thường là độc quyền, ít khi lấy từ báo khác, ngay cả lời mở đầu cũng được các bạn chăm chút chu đáo, nhiều cảm xúc!”.

Còn đối với sinh viên chuyên về báo chí thì hiệu quả của hình thức đa phương tiện này còn đặc biệt hơn, vì chính các bạn là người tạo ra sản phẩm. Bạn Nguyễn Tất Toàn (thành viên CLB Phóng viên trẻ của khoa báo chí truyền thông, ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho biết: “Dù học chuyên ngành báo in nhưng nhờ sinh hoạt trong CLB, tôi còn biết thêm cả kỹ năng quay, dựng phim, làm chương trình phát thanh... Theo tôi, đây là những kỹ năng rất cần thiết để trở thành một phóng viên có khả năng làm báo đa phương tiện trong tương lai!”.

Trần Thị Huyền Trang (trưởng nhóm đoạt giải nhì cuộc thi sáng tạo clip Môi trường xanh 2011 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức, thành viên CLB truyền thông REC Miền Nam) chia sẻ: “Cứ qua mỗi lần tác nghiệp là tôi thấy mình lăn xả hơn, trưởng thành hơn khi cầm máy, khi viết kịch bản, lời bình, chọn nhạc. Không những vậy, đến khi đi thực tập thì tôi đã không bị lóng ngóng chút nào với các thao tác nghiệp vụ vì đã được rèn rất kỹ trong CLB rồi!”.

KHdb7sTV.jpgPhóng toÁo Trắngsố 7 ra ngày 15/04/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 ĐOAN LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên