22/09/2015 11:31 GMT+7

Tòa ra hạn chót cho thủ tướng Malaysia nộp hồ sơ tự vệ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hôm qua 21-9, Tòa án tối cao Malaysia đã ra hạn cho Thủ tướng Najib Razak đến ngày 1-10 để nộp hồ sơ tự bảo vệ mình trước vụ kiện ông dính đến Quỹ phát triển quốc gia Malaysia 1MDB

Tòa án tối cao Malaysia ra hạn cho Thủ tướng Najib Razak đến ngày 1-10 nộp hồ sơ tự bảo vệ mình - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết vụ kiện trên do thành viên của Đảng Tổ chức dân tộc Malaysia thống nhất (Umno) - bà Anina Saaduddin khởi xướng. Các luật sư đại diện cho Thủ tướng Najib và thư ký của Đảng Umno cũng bị bà Anina kiện.

Những người này cho biết trong hôm nay họ sẽ nộp hồ sơ để chống lại vụ kiện này.

Thủ tướng Malaysia từng bác bỏ cáo buộc khoảng 700 triệu USD của 1MDB chảy vào các tài khoản ngân hàng cá nhân của ông. Hồi tháng 7-2015, báo Wall Street Journal cho rằng khoản tiền này đã được chuyển tới tài khoản của ông Najib thông qua các công ty có liên quan đến quỹ 1MDB.

Ngày 28-8, bà Anina thay mặt Đảng Umno đệ đơn kiện, yêu cầu Thủ tướng Malaysia kê khai số tiền này dù trước đó cơ quan chống tham nhũng Malaysia khẳng định kết quả điều tra cho thấy số tiền trên là khoản gây quỹ chính trị.

Bà Anina đã bị khai trừ khỏi đảng với cáo buộc vi phạm nguyên tắc của đảng sau khi bị phát hiện nộp đơn kiện thủ tướng và các thành viên khác. Nữ nghị sĩ Anina cũng đang theo đuổi hai vụ kiện khác nhau. Vụ thứ nhất kiện việc bà bị khai trừ khỏi đảng và vụ thứ hai là yêu cầu đóng băng tài sản của ông Najib để đảm bảo ông không "tẩu tán đi nơi khác".

Tại diễn đàn kinh tế diễn ra hôm qua, thống đốc Ngân hàng Negara của Malaysia - Zeti Akhtar Aziz thừa nhận vụ bê bối 1MDB đã gây ảnh hưởng nặng đến nền kinh tế Malaysia trong mấy tháng qua khiến tiền tệ Malaysia mất giá.

“Chúng tôi không muốn có thêm bất cứ vụ bê bối hay bất ổn chính trị nào nữa. Khi vụ 1MDB được giải quyết, chúng ta sẽ thấy đồng ringit mạnh trở lại” - bà Zeti Akhtar nhấn mạnh.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên