25/05/2011 10:31 GMT+7

Tòa án Nga giảm án cho tỉ phú Khodorkovsky

H.MINH
H.MINH

TTO - Tòa án thành phố Matxcơva ngày 24-5 đã giữ nguyên phán quyết có tội với tỉ phú người Nga Mikhail Khodorkovsky và cộng sự của ông này Platon Lebedev, nhưng giảm cho họ một năm tù trong tổng cộng hình phạt 14 năm tù giam, theo RIA Novosti.

Read this on Tuoitrenews.vnKhodorkovsky nhận thêm sáu năm tùNga hoãn tuyên án tỉ phú Khodorkovsky

FJNXfg14.jpgPhóng to
Khodorovsy (trái) và Lebedev. Ảnh: RIA Novosti

Phán quyết của tòa được đưa ra trong phiên xử phúc thẩm một bản án được tuyên cuối năm 2010 phạt các cựu giám đốc của công ty dầu mỏ Yukos sáu năm tù giam vì biển thủ công quỹ và rửa tiền.

Hiện hai bị cáo đã hoàn thành bản án tám năm tù vì tội rửa tiền. Phán quyết này đồng nghĩa với việc Khodorkovsky và Lebedev sẽ phải ngồi sau song sắt rất lâu sau cuộc tuyển tử tổng thống Nga vào tháng 3-2012.

Phán quyết ngày 24-5 là “một hành động mang tính biểu tượng” để thể hiện các nỗ lực cải thiện hệ thống tư pháp Nga của Tổng thống Dmitry Medvedev, RIA Novosti dẫn lời Alexei Mukhin, người đứng đầu Trung tâm chính trị Nga.

“Medvedev mới đây đã ra một số tuyên bố có ý định chứng minh vai trò độc lập của ông (với hệ thống tư pháp), và những tuyên bố này phải được thể hiện qua hành động”, ông Mukhin bình luận.

Luật sư Vadim Klyuvgant của Khodorovsky nói ông sẽ tiếp tục kháng án và các luật sư sẽ bổ sung thêm hồ sơ để trình vụ việc lên Tòa án nhân quyền châu Âu. Tuy nhiên, bản thân Khodorovsky có vẻ không lạc quan lắm về tương lai.

“Tôi hiểu rằng (sau phán quyết tháng 12) chúng tôi không thể trông chờ điều gì tốt đẹp từ hệ thống tư pháp hiện giờ và các phán quyết của tòa bị hướng dẫn từ nơi khác”, người đứng đầu Quỹ Khodorovsky Irina Yasina nói. “Điều xảy ra hôm nay không có gì mới mẻ với tôi”.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên