24/08/2014 07:15 GMT+7

Tờ rơi

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - 1 Trong một ngày bình thường nếu ai hỏi tôi thường gặp cái gì nhất, có lẽ tôi sẽ không ngần ngại trả lời một trong những thứ mà tôi được gặp, được nhận (hoặc bị nhận) nhiều nhất là tờ rơi!

Mạnh dạn “3 không” với tờ rơi phát trên đường
Việc phát tờ rơi trên đường: nhận nhưng đừng xả rác
Chủ động lắc đầu với tờ rơi phát trên đường

Phóng to
Phát tờ rơi rồi xả rác tờ rơi tại ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Vâng, không cần đi đâu xa, chỉ ở nhà một ngày tôi có thể nhận tới ba, bốn tờ rơi. Nào là tờ rơi quảng cáo gạo, tờ rơi quảng cáo gas, tờ rơi quảng cáo siêu thị, tờ rơi quảng cáo hàng điện máy... Khi ra đường, ở rất nhiều ngã tư tôi thường xuyên nhận được những tờ rơi giới thiệu các trung tâm gia sư, giới thiệu spa, giới thiệu các loại máy tập thể dục đa năng...

Không biết do không khí Sài Gòn ngày càng ô nhiễm, nắng nóng gay gắt hay sao mà sau này tôi rất thường gặp những người phát tờ rơi mình không thể biết mặt. Nghĩa là họ mặc áo khoác kéo cao cổ, đeo găng tay, mặt trùm khẩu trang kín mít chỉ chừa con mắt, có người đeo luôn cặp kiếng đen, vậy là coi như... bí ẩn toàn tập! Họ lặng lẽ đến từng nhà, thảy tờ rơi trước sân hoặc nhét vào khe cửa.

Có hôm tôi ở nhà thấy có người xăm xăm bước vào, tưởng khách tôi chạy ra, “người bí ẩn” không nói không rằng thảy tờ rơi trước mặt tôi rồi bước đi ngay, có vẻ rất vội. Nhiều bữa ra đường, ở các ngã tư tôi lại gặp những “người bí ẩn”. Họ chìa tờ rơi trước mặt tôi mà không nói câu nào (chắc sợ mất thời gian).

Có lúc tôi nhận nếu “người bí ẩn” nhẹ nhàng, hiền lành. Nhưng có lúc tôi từ chối vì kiểu sấn sổ của họ, có người quay ngoắt đi, cũng có người cố nhét vào rổ xe hay cái khe nào đó của xe mà họ có thể tìm thấy được.

2 Sáng nay, khi dừng xe ở ngã tư Phú Nhuận gần chỗ làm, tôi lại thấy một người phát tờ rơi nhưng không... bí ẩn vì cậu ta không bịt khẩu trang, trên gương mặt thư sinh chỉ có cặp kính cận dày. Tôi định quay đi vì quá ngán ngẩm rất nhiều tờ rơi với thông tin quảng cáo trên trời mà chất lượng thì chả biết đâu mà lần. Nhưng ngay sau đó tôi buộc phải quay lại vì liên tục nghe câu nói nhanh nhưng rõ và nhẹ nhàng của cậu: “Con phát tờ rơi, cô nhận giùm, cảm ơn cô!... Con phát tờ rơi, chú nhận giùm, cảm ơn chú!...”.

Trời đất, một lượt dừng đèn đỏ có cả trăm chiếc xe, nếu phát từ sáng tới trưa cậu trai phải nói cả ngàn câu như vậy. Tự nhiên thấy thương và có cảm tình với cậu trai trẻ, tôi nhận và gấp cẩn thận bỏ vào túi áo không như một số tờ rơi trước đây tôi thường cho vào thùng rác nào gần đấy và nhanh chóng quên ngay!

3 Cách đây mười mấy năm, có một tạp chí mua sắm mới ra mắt muốn khuếch trương nên cần khá nhiều sinh viên đi phát tờ rơi. Cô bạn bên tạp chí ấy nhờ và tôi đã giới thiệu mấy cô nàng ở cùng nhà thuê. Đi phát được một tuần về, mấy nàng nhà tôi bình thường trắng trẻo, xinh xắn thế mà rốt cuộc đứa nào cũng đen nhẻm hết.

Tụi nhỏ than: “Nhận được đồng tiền cực lắm chị ơi, đi mỏi cả cẳng, cứ đèn đỏ ngừng là phải ào ra phát lấy phát để, hít hà khói bụi... sướng luôn! Chưa hết, phải len lỏi trong từng ngõ hẻm để phát từng nhà dưới trời nắng như thiêu như đốt. Phát cả ngày lết về tới nhà chỉ có nằm chứ nuốt cơm không nổi!”.

Lại có lần tôi tình cờ nghe một ông chủ nói: “Phát tờ rơi dễ ợt, trả vài trăm ngàn đồng là mướn được mấy đứa phát cho mình cả ngày!”. Có lẽ cho đó là công việc quá “sung sướng” nên nhiều ông chủ trả công rẻ bèo, người được thuê vì vậy cũng làm qua loa.

Má chồng tôi chỉ trung thành với cửa hàng gas quen thuộc mà không bị “quyến rũ” bởi cửa hàng gas khác, bởi đơn giản má hổng có cảm tình với “thằng nhỏ phát tờ rơi cứ sấn vô cửa thảy tờ rơi trước mặt tao. Tụi nó coi mình hổng ra gì, mình mua đồ của nó chi?”.

Phát tờ rơi - chuyện “nhẹ hều” xem ra cũng là văn hóa. Và việc tiện tay nhận tờ rơi, tiện tay vứt xuống đường có khi cũng đáng được... báo động về văn hóa: người ta đang thản nhiên xả rác, làm xấu đường phố một cách vô tư và vô thức!

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên