12/07/2017 14:00 GMT+7

Tổ chức lễ an táng liệt sĩ ở sân bay Biên Hòa

H.MI
H.MI

TTO - Sáng 12-7, tỉnh Đồng Nai tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ hi sinh trong trận đánh sân bay Biên Hòa Tết Mậu Thân năm 1968.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ chính trị, trưởng ban tuyên giáo Trung ương tại lễ truy điệu - Ảnh: Tô Phương

Tỉnh Đồng Nai đã mời 66 thân nhân liệt sĩ và 46 cựu binh từng chiến đấu với các liệt sĩ đến dự lễ an táng và truy điệu.

Đến dự buổi lễ có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên bộ chính trị, trưởng ban tuyên giáo Trung ương; phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh cùng các cán bộ cách mạng lão thành qua các thời kỳ đến thắp nhang, đưa tiễn các anh hùng liệt sĩ về nơi an nghỉ.

Các di quách hài cốt liệt sĩ được truy điệu và an táng sáng 12-7- Ảnh: Tô Phương
Thân nhân mang di ảnh các liệt sĩ hi sinh trong trận đánh sân bay Biên Hòa tết Mậu Thân năm 1968 tới dự lễ truy điệu và an táng - Ảnh: Tô Phương
Quang cảnh lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ sáng 12-7 - Ảnh: Tô Phương
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi thức rải đất và hoa tri ân xuống mộ liệt sĩ - Ảnh: Tô Phương

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ 

Phát biểu tại lễ truy điệu, ông Lê Văn Dành - Bí thư Thành ủy TP. Biên Hòa nói: “Tỉnh Biên Hòa, nay là tỉnh Đồng Nai là mặt trận trọng điểm hết sức khốc liệt của chiến trường miền Đông Nam bộ. Nơi đây tập trung binh hỏa lực cùng hệ thống căn cứ phòng thủ kiên cố, dày đặc của Mỹ-ngụy cùng với tổng kho Long Bình, kho bom đạn đã trở thành nơi chứa vũ khí, trang bị phương tiện hậu cần. Trong đó sân bay Biên Hòa là một căn cứ quân sự có vị trí chiến lược quan trọng bậc nhất ở miền Nam Việt Nam”.

Lễ an táng, truy điệu các liệt sĩ hi sinh tại sân bay Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi
Lễ an táng, truy điệu các liệt sĩ hi sinh tại sân bay Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi

Trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa đầu xuân Mậu Thân 1968, lực lượng ta gồm có các chiến sĩ tiểu đoàn 1, tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 và tiểu đoàn đặc công U1 Biên Hòa, bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương tỉnh Biên Hòa đã anh dũng hi sinh.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho hay: “Đã 49 năm qua, các liệt sĩ hi sinh ngày 31-1-1968 chưa được quy tập đầy đủ về nghĩa trang liệt sĩ, hài cốt vẫn còn nằm đâu đó dưới lòng đất mẹ trong sân bay Biên Hòa. Đó là nỗi đau, sự day dứt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân Đồng Nai”.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ - Ảnh: Hà Mi

Theo tỉnh Đồng Nai, từ khi chiến tranh kết thúc đến nay, địa hình, địa vật ở sân bay Biên Hòa có nhiều thay đổi. Các nhân chứng có người đã mất, có người đang sinh sống trên mọi miền đất nước. Do đó việc xác định thông tin, khảo sát quy tập hài cốt các anh hùng liệt sĩ trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa xuân Mậu Thân năm 1968 gặp rất nhiều khó khăn.

Với nhiều nỗ lực tìm kiếm, trưa 17-4-2017, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện ra hài cốt các anh hùng liệt sĩ hi sinh trong trận đánh vào sân bay Biên Hòa năm 1968.

Qua khai quật đã tìm thấy nhiều di vật như dép cao su, hài cốt được xác định của các chiến sĩ đã hi sinh trong đêm 31-1-1968. Do thời gian quá lâu, hài cốt liệt sĩ đã phân hủy nên chưa biết được con số cụ thể.

Ông Nguyễn Phú Cường-bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai
Ông Nguyễn Phú Cường-bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai dự lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ - Ảnh: Hà Mi

Ông Dành nói: “Xin tri ân sâu sắc tới thân nhân các gia đình liệt sĩ đã sinh ra những người con dũng cảm, hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Xin chia sẻ nỗi đau không gì bù đắp được với gia đình thân nhân liệt sĩ”.

Có mặt ở buổi lễ, nhiều thân nhân liệt sĩ đã bật khóc bên di ảnh liệt sĩ sau gần nửa thế kỉ mất tung tích người thân của mình.

Ông Lê Anh Toàn (quên Ninh Bình, em trai liệt sĩ Lê Xuân Thắng) nói: “Gần 50 năm qua gia đình tìm kiếm mòn mỏi, chỉ mong được biết anh hi sinh ở đâu. Nay biết chỗ anh nằm đã mãn nguyện rồi”.

Đứng bên huyệt mộ, ông Toàn đã lấy nấm đất từ quê hương rải xuống phần mộ của anh trai rồi thắp thắp nhang cho anh, cho đồng đội, đồng chí của anh mình...

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ - Ảnh: Hà Mi
Bật khóc tại lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ - Ảnh: Hà Mi

 

Lễ an táng, truy điệu các liệt sĩ hi sinh tại sân bay Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi
Hài cốt các liệt sĩ hi sinh tại sân bay Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi
Lễ an táng, truy điệu các liệt sĩ hi sinh tại sân bay Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi
Lễ an táng, truy điệu các liệt sĩ hi sinh tại sân bay Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi
Lễ an táng, truy điệu các liệt sĩ hi sinh tại sân bay Biên Hòa - Ảnh: Hà Mi
Người thân bưng di ảnh liệt sĩ - Ảnh: Hà Mi
H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên