27/02/2015 09:00 GMT+7

​Tổ chức IS ra sức khuyến dụ giới trẻ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hình ảnh thanh thiếu niên trẻ gần đây xuất hiện liên tục trong các tài liệu tuyên truyền trên mạng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ðộng thái này khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Một nghi can (phải) truyền bá tư tưởng của IS bị bắt ở Tây Ban Nha ngày 24-2 - Ảnh: Reuters

Theo CNN, IS đang tăng cường phát tán những đoạn phim chiếu cảnh các cậu bé ăn mặc và trùm khăn kiểu IS học cách cầm súng chiến đấu. Chúng gọi những em này là “Những người trẻ của vương quốc Hồi giáo”.

Phim được quay kỹ lưỡng, dàn dựng như đoạn giới thiệu của một bộ phim hành động kiểu Mỹ nhằm mục đích thu hút giới trẻ phương Tây.

IS đã lừa phỉnh người trẻ bằng những chuyến phiêu lưu mạo hiểm
Giáo sư FAWAZ GERGES (Trường Kinh tế London)

Những tín hiệu đáng ngại

Hãng tin ABC cho biết cảnh sát Mỹ hôm 25-2 vừa bắt Abdurasul Hasanovich Juraboev (24 tuổi) và Akhror Saidakhmetov (19 tuổi), cùng sống ở Brooklyn với cáo buộc có âm mưu gia nhập IS. Cùng lúc, Abror Habibov (30 tuổi), chủ của một trong hai nam thanh niên trên, bị buộc tội tổ chức và hỗ trợ tài chính cho hai người kia ra đi.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh giới chức Anh đang nỗ lực truy tìm ba thiếu nữ nước này đã sang Syria gia nhập IS. Vụ việc cả ba cô gái London bị khuyến dụ đang gây xôn xao dư luận Anh cũng như cộng đồng các nước phương Tây.

Giám đốc điều hành Viện đối thoại chiến lược của Mỹ Sasha Havlicek nhận định thế giới đang chứng kiến nhiều phụ nữ trẻ khắp các nước phương Tây thể hiện sự ủng hộ IS và tìm đường sang Syria.

“Ðây là kết quả thật sự của guồng máy tuyên truyền tuyển dụng cực kỳ tinh vi của IS nhắm đến đối tượng là phụ nữ trẻ” - bà Havlicek chỉ rõ.

Giám đốc Cơ quan tình báo Anh Robert Hannigan khẳng định IS và các nhóm cực đoan đã sử dụng mạng xã hội như Twitter, Facebook và ứng dụng WhatsApp để tiếp cận “con mồi” của mình.

Ngoài ra, IS còn đánh vào tâm lý sùng bái tôn giáo và chán nản cuộc sống ở phương Tây của giới trẻ. Chúng vẽ ra cả một dự án chính trị mang màu sắc duy tâm mà chúng gọi là “vương quốc Hồi giáo”.

Trên blog cá nhân của mình, Aqsa Mahmood - cô gái gia nhập IS từ năm 2013 - cho biết phần thưởng mà tổ chức này dành cho những người trung thành là một căn hộ “miễn phí điện nước, miễn cả tiền thuê nhà”.

Tuy nhiên, giới chức phương Tây cho rằng IS đang dựng lên những câu chuyện không có thật về cuộc sống trên “lãnh địa” của mình để chiêu dụ cánh phụ nữ.

Khó bắt được kẻ tuyển dụng

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện nhiều người Âu - Mỹ gia nhập IS và nay đang trở thành những đầu mối tuyển dụng cho tổ chức này thông qua các mạng xã hội. Các trung tâm tuyển dụng trực tuyến này được cho là hoạt động từ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq.

Các chân rết người phương Tây sẽ trực tiếp hướng dẫn “con mồi” đường đi nước bước đến nơi gia nhập IS. Tuy nhiên, điều khó khăn là ngay cả khi đã phát hiện các dấu vết này, giới chức Mỹ cũng không tài nào tìm ra một hướng đi rõ ràng để tóm những nhà tuyển dụng này. Bởi phần lớn chúng đều vượt ngoài tầm với của luật pháp Mỹ.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng trường hợp ba cô gái người Anh bị nghi gia nhập IS đang gióng hồi chuông cảnh báo về sự cấp thiết chống IS trên nhiều mặt trận. Thủ tướng Anh kêu gọi mỗi trường học và mỗi cộng đồng phải nhận thức họ có vai trò trong cuộc chiến ngăn chặn người dân Anh bị tiêm nhiễm sự tuyên truyền của IS.

Chính phủ Mỹ cũng đang ra sức đẩy mạnh sự tuyên truyền chống IS trong từng cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định Mỹ cần nỗ lực nhiều hơn trong cuộc chiến chống IS. “Không chỉ là guồng máy tuyển dụng của tổ chức này, mà nước Mỹ và thế giới phải chiến đấu chống lại khoảng 90.000 thông điệp trên Twitter mỗi ngày” - bà Psaki cho biết.

“Chúng ta đang chứng kiến các phương pháp tiếp cận của IS tiếp tục bành trướng. Chính vì thế chúng ta cần tiếp tục đảm bảo chúng ta đang chống lại IS bằng con đường chiến lược nhất và sử dụng mọi nguồn lực có thể” - CNN dẫn lời bà Psaki.

Trên thực tế, giới chức Mỹ đang quan ngại về những gì giới trẻ phương Tây có thể làm nếu đến được vùng đất của IS. Họ còn lo lắng về sự “bột phát” của những người không ra được nước ngoài để gia nhập IS.

“Ðây là một sự thật, là mối quan ngại về con sói cô độc” - báo New York Times dẫn lời ông William J. Bratton, cảnh sát trưởng New York, cảnh báo.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên