13/11/2012 11:24 GMT+7

Titan chính thức là siêu máy tính nhanh nhất thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 12-11, siêu máy Titan của Mỹ chính thức được xác nhận là siêu máy tính mạnh nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại và dẫn đầu TOP500 (danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới).

O2twG3qt.jpgPhóng to
Siêu máy Titan - Ảnh: engadget.com

Mạnh gấp 10 lần “người tiền nhiệm” Jaguar, Titan với sức mạnh “chưa từng có” sẽ giúp đẩy nhanh các khám phá khoa học bằng cách sử dụng các công nghệ lần đầu tiên được phát triển cho các hệ thống trò chơi video như Xbox 360 và PlayStation 3.

Titan có khả năng thực hiện 17,59 Petaflop (1 Petaflop =1 triệu tỉ phép tính/giây) trên Linpack - ứng dụng đặc biệt được dùng để xếp hạng các siêu máy tính trong TOP500, tức cao hơn con số 16,32 Petaflop của IBM Sequoia.

“Quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực điện toán hiệu năng cao sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn trên nhiều lĩnh vực như quốc phòng, khoa học và y học, sản xuất năng lượng...", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Steven Chu nói trong một thông cáo, Tân Hoa xã trích dẫn.

Hiện tại ngoài Titan, Bộ Năng lượng Mỹ còn có 4 trong số 20 siêu máy tính nhanh nhất thế giới, gồm Sequoia (xếp thứ hai), Mira (xếp thứ tư), Cielo (18) và Hopper (19).

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên