13/10/2012 18:29 GMT+7

Tình yêu tan vỡ: hãy sống như cỏ sau bão

 Thạc sĩ xã hội học PHẠM THỊ THÚY 
 Thạc sĩ xã hội học PHẠM THỊ THÚY 

TTO - Khi mối tình tan vỡ, một trong những "phản xạ" thường thấy là nhen nhóm hi vọng nối lại tình xưa. Song, ngay cả khi hi vọng ấy bùng lên như ngọn lửa, người trong cuộc cũng cần tỉnh táo đánh giá "tình hình".

Mình yêu lại từ đầu, anh nhé?Yêu lại từ đầu: nếu hết nước, thôi ngừng tay tátYêu lại từ đầu: chỉ là bong bóng xà phòng?

Thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (chuyên viên tham vấn tâm lý, giảng viên Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM) đã tham gia tư vấn cho trường hợp của bạn Minh Nguyễn - tác giả tâm sự Mình yêu lại từ đầu, anh nhé?

gA7j3Pqi.jpgPhóng to

Hãy cứ hi vọng có thể yêu lại từ đầu, song đừng quên sống chủ động, sống tự tin và có thể vươn lên mạnh mẽ như cây cỏ sau ngày dông bão - Ảnh minh họa: từ Flickr

Chia tay người yêu là nỗi đau khổ rất lớn. Lớn đến nỗi mà nhiều người đã không thể vượt qua. Hoặc thời gian đầu người đau khổ nghĩ rằng mình không thể vượt qua. Nhưng sau một thời gian (dài ngắn tùy người) thì sau cơn mưa trời lại sáng. Người trong cuộc lại thấy chuyện cũ chỉ còn là một kỷ niệm buồn và họ hòa vào cuộc sống mới theo cách mà trước đó họ không hề nghĩ họ sẽ làm được.

Cũng có trường hợp tôi đã gặp, hai bạn trẻ chia tay nhiều lần rồi lại nối lại tình xưa, có lần chia tay đến 1 năm. Nhưng đó cũng là lần chia tay cuối cùng vì đám cưới đã đến gắn kết họ với nhau.

Tôi biết bạn Minh Nguyễn (tác giả tâm sự Mình yêu lại từ đầu, anh nhé?) đang đau khổ, tuyệt vọng… cùng hi vọng. Sự hi vọng trong bạn đang giúp bạn có chút niềm tin vào cuộc sống, giúp bạn bám víu vào một tương lai có người ấy ở bên. Nhưng sẽ ra sao nếu hi vọng đó là vô vọng? Mọi chuyện đều có thể xảy ra: hai bạn có thể yêu nhau lại từ đầu hoặc hai bạn có thể chia tay nhau vĩnh viễn. Hai khả năng này tỉ lệ thành hiện thực là 50-50. Sự giả định bao giờ cũng chỉ là giả định. Nhưng quan trọng là bạn đã và sẽ sống như thế nào dù cho chuyện gì xảy ra.

Bạn chọn cách sống nào dù có anh ấy hay không có anh ấy? Cuộc sống có nhiều hoàn cảnh khác nhau mà đôi khi ta không thể lựa chọn. Ta chỉ có thể lựa chọn cách sống. Đau khổ hay bình an chính là kết quả của sự lựa chọn này.

Bạn đang đau khổ vì nuối tiếc, vì nỗ lực níu kéo chưa thấy kết quả… Nhưng như thế bạn có khiến anh ấy nhìn về phía bạn và thêm yêu thương không? Rất khó. Người đau khổ sẽ có bộ mặt ủ rũ, chán chường. Người muốn níu kéo sẽ nghĩ ra nhiều mưu kế để làm phiền người kia. Và có thể lỗi nói dối của bạn sẽ lặp lại. Như bạn chia sẻ, anh ấy đã chia tay bạn vì bạn nói dối. Có lẽ còn có lý do khác nữa. Nhưng chỉ riêng lý do nói dối dù nói dối với mục đích nhân danh tình yêu như bạn tự nhận thì bạn cũng đã đánh mất niềm tin của anh ấy có thể dành cho bạn rồi. Yêu nhau phải tin mới yêu được bền lâu. Anh ấy không còn tin thì không thể còn yêu.

Nếu bạn Minh Nguyễn chọn cách chấp nhận sự thật là anh ấy đã chủ động chia tay và hiểu rằng tình yêu có đến có đi... thì bạn sẽ bình an. Bạn đã biết cảm ơn tình yêu, cảm ơn anh ấy đã giúp bạn biết yêu, biết hạnh phúc, biết thất bại… Điều này khiến tôi tin rằng bạn có thể đủ sức mạnh tinh thần vượt qua nỗi đau mất tình yêu. Bạn đã phần nào hiểu anh ấy không còn yêu bạn nữa qua những gì bạn quan sát được. Sau khi chia tay, anh ấy vẫn vui vẻ, làm việc tốt hơn. Nếu người đàn ông còn yêu bạn thật lòng thì họ sẽ không thể sống vô tư, vui vẻ khi chia tay.

Bạn có quyền hi vọng nhưng mong bạn chọn cách nghĩ, cách sống chủ động để bạn sống bình an hơn, rạng ngời hơn trong mắt anh ấy và mọi người. Dù tình yêu không quay trở lại thì anh ấy cũng sẽ trân trọng bạn như người con gái biết đứng lên sau thất bại, biết sống tự tin và có thể vươn lên mạnh mẽ như cây cỏ sau ngày dông bão. Và biết đâu khi đó tình yêu mới sẽ bắt đầu?

Nếu hết duyên, cứ để tình kết thúc

Đọc tâm sự Mình yêu lại từ đầu, anh nhé?, tôi hiểu tâm trạng tiếc nuối khi tình yêu vụt khỏi tầm tay của bạn Minh Nguyễn. Tôi có cô bạn thân từng trải qua hoàn cảnh tương tự. Cô ấy cũng khóc lóc, vật vã, ân hận khủng khiếp, tìm mọi cách để có lại được trái tim người yêu. Giờ đây hai người đó đã quay lại và thật sự hạnh phúc.

Yêu lại từ đầu - tôi nghĩ điều đó có thể, nhưng với điều kiện hai người còn thật sự dành tình cảm sâu nặng cho nhau và cảm thấy bỏ nhau là điều không dễ dàng với cả hai. Tuy nhiên, ngay cả với trường hợp này, người trong cuộc cũng phải cố gắng rất nhiều để hàn gắn. Như cô bạn tôi và người yêu - họ đã tự học cách xoa dịu những vết thương, lấy lại niềm tin trong nhau, từng chút, từng chút một.

Còn nếu tình yêu không còn mặn mà lắm, người con trai nghĩ rằng quay trở lại cũng được mà bỏ cũng xong, đằng nào cũng có thể thu xếp cuộc đời mình - thì tôi nghĩ cái duyên giữa hai bạn đã không còn. Nên để tình yêu kết thúc theo cách của nó.

Tất nhiên bạn Minh Nguyễn đang trong cú sốc nên rất khó để phân biệt liệu tình yêu còn mặn mà hay không. Sẽ có lúc bạn hi vọng, sẽ có lúc tuyệt vọng - tất cả chỉ là những suy nghĩ cảm tính của bạn mà thôi. Tôi nghĩ bạn nên viết một lá thư cho anh ấy, nói tất cả nỗi lòng, sau đó thì buông tay, đợi điều gì đến sẽ đến. Tin nhắn điện thoại thì anh ấy có thể xóa, nhưng lá thư, nếu còn yêu, tôi nghĩ anh ấy sẽ giữ lại và đọc.

Nếu tình yêu quay lại, tôi chúc mừng bạn. Ngược lại, tôi cũng chúc bạn mạnh mẽ bước tiếp trong cuộc đời, gặp gỡ những người khác, sống với tình yêu khác. Cuộc đời này rộng lớn lắm bạn à!

 Thạc sĩ xã hội học PHẠM THỊ THÚY 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên