08/11/2014 14:23 GMT+7

Yêu trong vũ trụ dữ dội

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Bất cứ bộ phim nào của nhà làm phim lừng danh Christopher Nolan cũng xứng đáng được chờ đợi, thưởng thức và nghiền ngẫm.

Một cảnh trong phim Interstellar

Interstellar còn đặc biệt hơn thế, bởi đây là tác phẩm giàu tham vọng nhất và có quy mô lớn nhất của đạo diễn người Anh.

Christopher Nolan là một trong những đạo diễn thành công nhất trong thế kỷ 21. Ước tính tám bộ phim của ông đã đạt doanh thu hơn 3,5 tỷ USD trên toàn thế giới. Do đó, ở Hollywood ông có một vị thế rất đặc biệt. Phần lớn các tác phẩm gần đây của Nolan đều có kinh phí rất lớn, nhưng hầu như không bị hãng sản xuất can thiệp vào nội dung.

Chính vì thế, phim của Noland dù là “bom tấn” nhưng có tính độc lập cao, thể hiện rõ cá tính và quan điểm nghệ thuật của ông. Interstellar (tựa đề tiếng Việt là Hố sâu tử thần) cũng không phải là một ngoại lệ. Theo trang web Box Office Mojo, với tác phẩm này Noland được trao ngân sách tới 165 triệu USD và ông là người viết kịch bản với em trai Jonathan và sản xuất cùng vợ Emma Thomas.

Interstellar kể câu chuyện về một trái đất hoang tàn trong tương lai không xa. Môi trường bị hủy hoại, cả hành tinh chìm trong bụi bẩn, mọi loại hoa màu chết đi, ôxy trong bầu khí quyển cạn dần. Ngày tận thế đang đến gần. Noland đưa khán giả đến với cái tương lai ảm đạm đó tại một vùng nông thôn Bắc Mỹ, nơi anh nông dân Cooper sống với cha của người vợ đã mất cùng con trai Tom và con gái Murph.

Cooper từng là một phi công của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã bị giải thể từ nhiều năm trước. Tình cờ tìm thấy trụ sở mới của NASA, Cooper được giáo sư Brand thông báo một tin dữ. Đó là sự sống trên trái đất sẽ diệt vong và loài người chỉ có thể sống sót bằng cách di cư đến một hành tinh mới. Nhiều năm trước, NASA phát hiện một lỗ sâu đục gần sao Thổ. Đó là cánh cổng đi tới một thiên hà khác, nơi có một số hành tinh có thể đảm bảo sự tồn tại của loài người.

Giã biệt gia đình, Cooper cùng con gái giáo sư Brand là Amelia cùng một số phi hành gia NASA bay qua lỗ sâu đục, tới vùng không gian mới để tìm kiếm một hành tinh có môi trường phù hợp với sự sống. Và rất nhiều thử thách khủng khiếp chờ đón họ ở vùng không gian bên kia lỗ sâu đục, nơi có một hố đen khổng lồ với lực hấp dẫn mạnh khủng khiếp.

Để thưởng thức Interstellar một cách trọn vẹn nhất, có lẽ khán giả cần trang bị cho mình vốn kiến thức tối thiểu về vật lý thiên văn. Bởi bộ phim đề cập đến rất nhiều khái niệm của ngành vũ trụ học như lỗ sâu đục (giả thuyết về đường tắt giữa các vùng không gian), lỗ đen (vùng không-thời gian có lực hấp dẫn cực mạnh đến mức ngăn cản mọi thứ thoát ra, kể cả ánh sáng), thuyết tương đối, cơ học lượng tử, sự co giãn của thời gian…

Trí tưởng tượng phong phú của Noland đã lôi kéo khán giả lạc vào một vũ trụ dữ dội rất hiện thực nhưng cũng vô cùng kỳ ảo. Giống như tác phẩm Gravity (Cuộc chiến không trọng lực), Interstellar của Noland tôn trọng tối đa các nguyên lý khoa học, từ việc trong không gian vũ trụ người ta không thể nghe thấy tiếng động đến hiện tượng thời gian co giãn dưới tác động của lực hấp dẫn.

Interstellar cùng Gravity có lẽ là những tác phẩm Hollywood thể hiện không gian vũ trụ một cách đột phá và phi thường nhất. Từ vành đai sao Thổ đến những con sóng thần dựng đứng như núi và cảnh băng giá trắng xóa trên các hành tinh xa lạ, kỹ xảo điện ảnh của Interstellar có thể khiến khán giả phải nín thở vì choáng ngợp.

Những bước ngoặt đầy căng thẳng và bất ngờ dồn dập xảy ra kể từ khi tàu không gian Endurance đưa Cooper, Amelia và các phi hành gia NASA chui qua lỗ sâu đục. Tiết lộ nội dung phim sẽ là điều rất đáng tiếc đối với khán giả. Dù dựa trên từ các nguyên lý khoa học khô khan nhưng Intersteller vô cùng hấp dẫn và có tính giải trí rất cao.

Nhưng vượt qua các yếu tố đó, Interstellar thực chất là câu chuyện về tình cảm cha con đầy cảm động giữa Cooper và cô con gái Murph. Cả hai đều có chung tinh thần phiêu lưu và niềm đam mê khoa học. Việc người cha Cooper ra đi là niềm đau cả cuộc đời của Murph. Thắc mắc lớn nhất ám ảnh tâm trí Murphy trong nhiều chục năm là phải chăng cha cô đã bỏ mặc gia đình ở trái đất chờ chết.

Với Cooper, việc phải rời bỏ gia đình, đặc biệt là Murphy, là sự hi sinh không gì có thể bù đắp. Trường đoạn cảm động nhất trong Interstellar là cảnh Cooper từ cười vui sướng đến đau đớn khóc ròng khi xem các đoạn video mà con anh gửi qua không gian và thời gian đến cho anh. Cảm xúc mà nam diễn viên đoạt giải Oscar Matthew McConaughey thể hiện khi đó là rất thật, đầy thấm thía, đặc biệt là với những người đã được làm cha làm mẹ.

Điều đáng tiếc là hồi kết của Interstellar bất ngờ đổi hướng làm gãy mạch phim. Đạo diễn Noland bất thình lình từ bỏ những nguyên lý khoa học chân thực để đẩy các nhân vật của mình chìm sâu vào một cơn ảo mộng hoang đường và kỳ quái để chuyển tải một cách lộ liễu thông điệp là tình yêu có thể vượt qua mọi giới hạn của không gian và thời gian.

Sự thay đổi quá đột ngột và thiếu thuyết phục khiến cái kết của Interstellar trở nên khiên cưỡng. Đó là điều hết sức đáng tiếc, bởi bộ phim có đủ mọi yếu tố để trở thành một kiệt tác. Sai lầm ở đoạn cuối khiến Interstellar khó có thể lọt vào thánh đường của các bộ phim khoa học viễn tưởng cột mốc, đi vào lịch sử Hollywood như 2001: A space odyssey (Du hành không gian) của nhà làm phim huyền thoại Stanley Kubrick.

Dẫu vậy, Interstellar vẫn là một bộ phim xuất sắc của đạo diễn Nolan và là trải nghiệm điện ảnh không thể bỏ qua đối với bất kỳ khán giả nào, đặc biệt là những người đam mê dòng phim khoa học viễn tưởng và yêu thích vật lý thiên văn.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên