02/08/2012 01:57 GMT+7

Tinh trùng bất động, có thể có con?

MỘT BẠN ĐỌC
MỘT BẠN ĐỌC

TT - Chồng tôi vô sinh do không có tinh trùng trong tinh dịch, làm pesa có tinh trùng 100tr/ml nhưng bất động 100%. Vậy chúng tôi có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm được không?

- Theo các thống kê ở Việt Nam, khoảng 50% trường hợp không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch vẫn tìm thấy tinh trùng trong mào tinh và tinh hoàn. Trong những trường hợp này, bệnh nhân có thể được thực hiện các thủ thuật trích tinh trùng để thu nhận tinh trùng và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Hiện nay, hai kỹ thuật trích tinh trùng được sử dụng thường xuyên nhất là PESA (chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da: xác định vị trí mào tinh, chọc kim xuyên qua da để hút tinh trùng) và TESE (mở bao tinh hoàn, bộc lộ tinh hoàn, xẻ tinh hoàn và cắt lấy các phần mô nghi ngờ còn sinh tinh. Sau đó tìm và phân lập tinh trùng từ mô tinh hoàn).

Trường hợp chồng bạn sau khi làm PESA có tinh trùng nhưng bất động, với kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiêm tinh trùng vào trong bào tương trứng (ICSI: Intra-Cytoplasmic Sperm Injection) có thể giúp vợ chồng bạn có con.

Bản chất của ICSI là một kỹ thuật hỗ trợ sự thụ tinh giữa trứng và tinh trùng. Các bước thực hiện ICSI tương tự một ca thụ tinh trong ống nghiệm thông thường. Người vợ sẽ được hẹn tiêm thuốc kích thích buồng trứng và theo dõi bằng siêu âm, xét nghiệm nội tiết. Đến thời điểm trứng trưởng thành, người vợ sẽ được hẹn chọc hút trứng. Cũng vào ngày đó, người chồng sẽ đến bệnh viện để lấy tinh trùng. Tinh trùng của người chồng sau đó được xử lý với một số kỹ thuật đặc biệt để chọn một số ít tinh trùng tốt nhất. Trứng người vợ cũng được xử lý khác với thụ tinh trong ống nghiệm thông thường để chuẩn bị việc tiêm tinh trùng vào.

Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng thường được thực hiện 4-6 tiếng sau khi chọc hút trứng. Do kích thước của trứng và tinh trùng rất nhỏ, ICSI phải được thực hiện dưới kính hiển vi phóng đại vài trăm lần.

MỘT BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên