09/11/2016 16:14 GMT+7

​Tình trạng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Suy giảm trí nhớ là tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa. Sự suy giảm này là do tình trạng lão hóa ở tế bào não và tình trạng giảm tưới máu não dẫn đến thiếu máu để nuôi não.

Biểu hiện suy giảm trí nhớ 

- Quên những đồ vật đã từng dùng rất thường xuyên.

- Quên cách sử dụng những đồ vật đã từng dùng rất nhiều lần.

- Gặp nhiều khó khăn khi tiếp nhận thông tin mới.

- Hay lặp lại một câu hay một câu chuyện trong cùng một buổi trò chuyện.

- Không thể giữ nếp sinh hoạt thường ngày.

Phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ

- Lao động trí não thường xuyên: Lao động trí óc dưới những hình thức học tập như học ngoại ngữ hay nghiên cứu về ngôn ngữ, lịch sử, cây cảnh, non bộ... là những hình thức rất tốt giúp não được hoạt động thường xuyên, giảm được quá trình suy giảm trí nhớ.

- Phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh: xơ mỡ động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ trong máu... là các bệnh góp phần thúc đẩy tình trạng thiếu máu não cục bộ.

- Chú ý rèn luyện thân thể: Đây thật sự là biện pháp phòng ngừa quan trọng cho sức khỏe, đặc biệt là phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ. Nhiều nghiên cứu cho thấy thể dục thể thao làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch như: cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh khớp, loãng xương...

Rèn luyện thân thể chống được quá trình xơ vữa động mạch, xơ cứng động mạch,  giúp tim hoạt động tốt hơn; giúp thông khí ở phổi tốt hơn, giảm ứ đọng đàm nhớt ở phổi; giảm được quá trình hủy xương, tăng được quá trình tạo xương nên giảm phần nào tiến trình loãng xương, giảm được thoái hóa khớp; giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn; giúp chống stress, tăng oxy lên não, giảm được quá trình lão hóa não. 

Tuy nhiên, đối với người cao tuổi khi tập thể dục, chơi thể thao cần lưu ý khi nhịp tim tăng trên 110 lần/phút nên ngừng lại nghỉ ngơi. Các loại hình tập thích hợp như chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp, đi bộ, chạy tại chỗ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền, thái cực kiếm, yoga...

Ngoài ra, để phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ cần tránh uống rượu, bia vì uống rượu quá nhiều làm tăng triglyceride trong máu và làm tăng nguy cơ nhũn não; ăn uống đúng cách như ăn nhiều trái cây, chất xơ, rau cải, hạn chế ăn nhiều chất béo và chất ngọt, chất đạm nên ăn vừa đủ theo nhu cầu, ăn giảm muối để giảm đáng kể huyết áp, do đó làm giảm tỷ lệ tai biến mạch máu não.

Với những suy giảm trí nhớ tự nhiên do tuổi tác cần áp dụng tích cực các biện pháp điều trị không dùng thuốc như liệt kê danh sách các công việc cần phải làm, lập thời gian biểu cho công việc hằng ngày, làm theo thời gian biểu công việc đã lập, đề ra những mục quan trọng cần chú ý thực hiện. Chẳng hạn, luôn đặt chìa khóa ở một chỗ nhất định, lặp lại tên của người vừa mới gặp, tạo những thú vui giúp cho bạn luôn bận rộn, vận động trí óc, giữ những tài liệu lưu trữ thông tin, sự kiện như sổ ghi chép, album hình...

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên