29/10/2018 11:41 GMT+7

Tình nguyện hỗ trợ du khách

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa phát động chương trình "Sinh viên làm tình nguyện viên hỗ trợ khách du lịch".

Tình nguyện hỗ trợ du khách - Ảnh 1.

Sinh viên trường ĐH Nha Trang tham gia tập huấn chương trình “Sinh viên làm tình nguyện viên hỗ trợ khách du lịch” - Ảnh: TRƯƠNG ÁNH

Đây là hoạt động nằm trong chương trình hành động quốc gia về du lịch, đã được thử nghiệm thành công ở Hà Nội. Tại Nha Trang, có hơn 400 sinh viên của bốn trường ĐH- CĐ tham gia.

Học ứng xử văn minh

Tình nguyện hỗ trợ du khách - Ảnh 2.

Bạn Nguyễn Thị Trà My (sinh viên năm ba, khoa Ngoại ngữ, ĐH Nha Trang) hào hứng chia sẻ tại buổi tập huấn đầu tiên các bạn được học về cách đứng trước đám đông, cách đi đứng, nói chuyện vui tươi, dí dỏm để truyền đạt cho khách du lịch sao cho thân thiện. Một tình huống được đặt ra: Nếu du khách cho rằng tình nguyện viên thông tin sai khi đang thuyết trình về địa danh nào đó, thì sẽ giải quyết như thế nào. "Bọn em được chỉ nếu người thắc mắc là người dân bản xứ thì trước mắt nên mời khách nước ngoài di chuyển để tránh việc họ nhìn thấy việc tranh cãi không cần thiết. Sau đó, tiếp nhận thông tin từ họ, ghi nhận những điều họ nói để tìm hiểu thêm. Trường hợp khách hỏi những cái mình chưa biết, thì nên giới thiệu sắp tới sẽ có một buổi trình bày về vấn đề khách quan tâm, mời người đó đến để được giải đáp cụ thể. Một câu nói thầy khuyên là: "Mình phải phục vụ những điều khách cần, không phục vụ những gì mình có" - My kể.

Trực tiếp tham gia giảng dạy trong buổi tập huấn này - ThS Dương Đức Minh, giảng viên bộ môn Du lịch trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng mục đích của chương trình là truyền cảm hứng để sinh viên có ý thức chung tay phát triển du lịch của địa phương mà mình đang sinh sống và làm việc. Đồng thời, giúp sinh viên nhận thức đúng và rèn luyện các kỹ năng: giao tiếp, làm việc nhóm và xử lý tình huống. Bên cạnh đó, sau các buổi học các em có thể nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho mình bằng cách chia thành từng nhóm hỗ trợ du khách nước ngoài.

"Gam màu tươi sáng"

Tình nguyện hỗ trợ du khách - Ảnh 3.

"Comfort as home"

Tổng cục Du lịch vừa triển khai phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm. Khánh Hòa được yêu cầu xây dựng đề án vận động nhà hàng, khách sạn, các cơ sở mua sắm, kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng... tham gia "xã hội hóa nhà vệ sinh" bằng cách mở cửa cho du khách sử dụng miễn phí. Các cơ sở có nhà vệ sinh đăng ký tham gia chương trình sẽ được sở du lịch kiểm tra đạt chuẩn thì gắn logo nhận diện (theo mẫu của Tổng cục Du lịch), với biểu tượng "Thoải mái như ở nhà- Comfort as home".

P.S.N

Một giám đốc chi nhánh công ty du lịch chia sẻ một thực tế rằng vừa qua, 50 sinh viên các trường ĐH tại Khánh Hòa thuyết trình trước khi tuyển dụng thì chỉ có một em "dám" chọn thuyết trình bằng tiếng Anh, còn lại chọn tiếng Việt, dù chúng tôi đã khuyến khích: "Hãy nói đi". "Chúng tôi nhận sinh viên ra trường gần như là số 0, không đáp ứng nhu cầu công việc như sale/marketing, chăm sóc khách hàng... Nhiều em không hình dung được tour hay bán hàng... là gì, số ít em chỉ mô tả được công việc sơ sơ" - giám đốc công ty này chia sẻ

Theo báo cáo về thực trạng cung - cầu lao động du lịch của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, có trên 80% số lao động đang làm việc tại các bộ phận nghiệp vụ buồng, bàn, bar, phụ bếp đã học qua nhóm ngành quản trị khách sạn, nhà hàng nhưng để có việc làm, họ phải học lại chứng chỉ nghiệp vụ về kỹ năng. Điều này cho thấy chất lượng đào tạo không phù hợp với tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thành, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá rằng chương trình "Sinh viên làm tình nguyện viên hỗ trợ khách du lịch" là một hoạt động thiết thực, góp phần tạo "gam màu tươi sáng" cho bức tranh chung về nguồn nhân lực. "Chương trình này phát huy tính năng động của tuổi trẻ trong phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa du lịch. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để sinh viên áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, nâng cao kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu công việc sau này" - ông Thành nói.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên