12/12/2013 04:55 GMT+7

Tình người sau vụ cướp bia

HOÀI PHƯƠNG
HOÀI PHƯƠNG

TT - Trong hơn 1.000 ý kiến phản hồi của bạn đọc về vụ “hôi bia” xảy ra ở Biên Hòa (Đồng Nai) vừa qua, bên cạnh luồng ý kiến lên án còn có rất nhiều ý kiến thấm đẫm tình người khi chia sẻ và kêu gọi quyên góp giúp người tài xế.

ZRAiZY0c.jpgPhóng to
Tài xế Hồ Kim Hậu - Ảnh: H.Mi

Lấy đâu đền bù?

310 triệu đồng là như cả một gia tài với anh tài xế đang nuôi con nhỏ. Tài xế lương chẳng là bao, còn phải nuôi con nhỏ và gia đình, lấy đâu ra số tiền đó để đền bù? Tôi nghĩ mỗi người chung tay một ít thì hoàn toàn đủ khả năng giúp đỡ anh. Chủ xe đã hỗ trợ một phần rồi thì bên doanh nghiệp cũng nên giảm một phần đền bù. Ai có lòng tốt thì giúp thêm một ít, đặc biệt là những người dân Biên Hòa vì đây là lúc họ nên thể hiện một phần trách nhiệm của mình đối với người bị hại.

Cùng giúp anh ấy

Mọi chuyện đã xảy ra rồi nhưng hậu quả vẫn là tài xế gánh chịu, xét ra lỗi tại ai thì đây cũng là bài học rút kinh nghiệm và cần tuyên truyền giáo dục nhiều hơn nữa đến ý thức cộng đồng. Riêng tôi đề nghị ai có khả năng thì nên giúp tài xế mỗi người một ít để gia đình anh ấy đỡ phải gánh một khoản nợ như vậy. Chỉ cần một đơn vị nào đó đứng ra mở cho anh ấy một tài khoản, tôi chắc chắn sẽ có nhiều người góp một chút lòng để gia đình anh ấy có thể giải quyết được cái khó mà anh ấy không hề muốn.

Lập thùng quyên góp

Đề nghị chính quyền địa phương lập một thùng quyên góp gần khu vực xảy ra tai nạn, vị trí đặt an toàn và cử lực lượng bảo vệ dân phố túc trực thường xuyên để đề phòng cướp giật. Về phần những người đã lỡ “hôi bia”, đây là dịp để họ chuộc lỗi vì thật ra nhiều người hùa theo, chứ thực chất họ không có tính xấu, và có khi họ mang bia về nhà mà không có người uống. Bây giờ họ có thể mang tiền bỏ trong phong bì để gửi lại trong thùng quyên góp đó. Tôi kêu gọi những ai đã lấy những lon bia của anh tài xế nghèo khổ này hãy suy nghĩ lại về luật vay trả, tôi nghĩ sẽ có lúc các bạn sẽ phải trả lại cả vốn lẫn lời số hàng mà các bạn đã lỡ cầm về. Những người không tham gia sự kiện xấu hổ này vẫn có thể đóng góp giúp đỡ anh tài xế nọ. Tôi nghĩ rằng khi những người không lấy bia cùng đến quyên góp thì người đã lỡ lấy bia khi đến trả lại số tiền sẽ đỡ bớt sự e ngại.

Sáng kiến hay

Tôi ngưỡng mộ hành động của anh Vũ Hoàng Minh Trọng - không chỉ giúp đỡ anh tài xế bị tai nạn mà còn tìm lối thoát cho những người “lấy nhầm bia” có cơ hội mang trả lại. Anh Trọng có sáng kiến rất hay “lập cho anh Hậu một tài khoản ngân hàng để những người đã lỡ lấy bia của anh nếu cảm thấy mình sai có thể âm thầm chuyển tiền vào trả lại, coi như chuộc lỗi với người bạn tài xế của chúng tôi”. Hi vọng sáng kiến của anh Trọng sẽ có kết quả tốt.

Hãy báo cho tôi...

Cho tôi hỏi có tổ chức nào quyên góp giúp đỡ anh tài xế này chưa? Việc quyên góp sẽ thiết thực hơn, mỗi người một tay sẽ giúp được cho anh tài xế, người Việt mình chắc chắn sẽ còn tấm lòng dành cho người hoạn nạn. Tôi cũng muốn góp một chút giúp anh tài xế vượt qua khó khăn này. Nếu có tổ chức quyên góp như vậy, vui lòng cho tôi biết liên hệ ở đâu hoặc liên hệ với tôi qua số điện thoại: 0966.....

Khởi tố vụ “hôi bia”

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 11-12, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) xác nhận đã ký quyết định khởi tố vụ án “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” để tiếp tục điều tra, làm rõ các cá nhân đã tham gia “hôi bia” tại vòng xoay Tam Hiệp.

Theo điều tra ban đầu, ngày 4-12 anh Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) điều khiển xe tải 79N-1348 chở khoảng 1.500 thùng bia từ TP.HCM đi tỉnh Bình Thuận. Khi vừa ôm cua vòng xoay Tam Hiệp thì xe bị mất phanh, nên anh Hậu đánh tay lái sang đường Bùi Văn Hòa thuộc khu vực phường Bình Đa (TP Biên Hòa) để tránh gây tai nạn. Do anh Hậu đang đi với tốc độ cao nên khi bất ngờ đổi hướng đã khiến khoảng 1.000 thùng bia trên xe đổ xuống đường. Ngay sau đó, hàng trăm người dân đã xông vào lấy hết số bia này. Trong quá trình điều tra, một số người lấy bia đã mang bia đến cơ quan công an giao lại. Tuy nhiên số lượng bia bị mất được trả lại rất ít.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Công an triệu tập 10 người tình nghi “hôi của”Giúp đỡ tài xế bị cướp biaNgười dân đã lên tiếngTài xế ám ảnh chuyện bị cướp biaNgười nước ngoài sửng sốt trước chuyện “hôi bia”Vụ "hôi bia": Có dấu hiệu "tội công nhiên chiếm đoạt tài sản"Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”Vụ “hôi của” quá vô cảm

HOÀI PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên