06/12/2015 18:10 GMT+7

Tỉnh chậm duyệt giá, dân phải trả tiền xét nghiệm

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Ngày 6-12, bác sĩ Nguyễn Đông - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa - cho biết từ đầu năm 2011, Bộ Y tế đã có quy định để chẩn đoán căn nguyên virút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết - D thì phải xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên NS1.

Đây là xét nghiệm được Bảo hiểm xã hội (BHXH) trả chi phí. Thế nhưng, do chưa có thông báo của BHXH tỉnh nên bệnh viện này vẫn phải thu tiền của bệnh nhân có bảo hiểm y tế (BHYT) làm xét nghiệm NS1 là 104.000 đồng/trường hợp.

Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cũng cho biết bệnh nhân có BHYT trong tỉnh đều phải trả chi phí khi làm xét nghiệm NS1, trừ bệnh nhân ở TP Nha Trang thì được miễn nhờ tài trợ từ dự án nghiên cứu sốt xuất huyết của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Tuân - phó giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa - cho biết: “Theo quy định, bắt buộc phải có giá dịch vụ y tế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới được thanh toán”.

Theo ông Tuân, việc bổ sung phê duyệt giá chi phí xét nghiệm trên phải được HĐND tỉnh thông qua. Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa, hiện tại văn bản đề xuất bổ sung giá dịch vụ y tế xét nghiệm NS1 đang còn ở chỗ Sở Tài chính và phải chờ sở này có ý kiến thẩm định rồi mới trình lên UBND tỉnh để trình ra HĐND.

Từ đầu năm đến nay, tại Khánh Hòa có gần 7.000 ca mắc sốt xuất huyết. Nếu tính từ đầu năm 2011, khi Bộ Y tế có quy định để chẩn đoán căn nguyên virút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết phải làm xét nghiệm NS1, số người mắc sốt xuất huyết ở Khánh Hòa lên đến hàng chục ngàn ca.

Như vậy là có rất nhiều bệnh nhân có BHYT phải bỏ tiền túi ra chi trả chi phí xét nghiệm NS1.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên