08/03/2017 15:56 GMT+7

Kiên Giang đề nghị dừng xuất khẩu cát tận thu ở Phú Quốc

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn cho biết ở địa phương ông không có cát tặc mà chỉ có một dự án nạo vét quân cảng Vùng 5 hải quân tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp cuộc họp về tình hình khai thác cát trái phép chiều 7-3 do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn cho biết ở địa phương ông không có cát tặc mà chỉ có một dự án nạo vét quân cảng Vùng 5 hải quân tại thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc.

“Có tiếp tục dự án này không là do Bộ Quốc phòng quyết định, vì đây là dự án của quốc phòng. Riêng về xuất khẩu, chúng tôi đề nghị dừng hẳn” - ông Nhịn cho hay.

Trước đó, ông Nhịn đã có văn bản báo cáo theo yêu cầu của Thủ tướng (sau khi báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài “Đường đi của cát Việt ra nước ngoài”), nêu rõ dự án trên đây là có tận thu cát nhiễm mặn để sử dụng nhu cầu san lấp của địa phương và xuất khẩu do Bộ tư lệnh Vùng 5 làm chủ đầu tư. 

Theo báo cáo, trong quá trình thực hiện dự án, Bộ tư lệnh Vùng 5 hải quân đã tổ chức giám sát, theo dõi đơn vị thi công thực hiện đúng thiết kế kỹ thuật đã duyệt. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án còn một số tồn tại, hạn chế như: khi lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nạo vét chưa lấy ý kiến tham vấn cộng đồng; chưa có ý kiến của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Kiên Giang trước khi phê duyệt và sau khi phê duyệt cũng không gửi để sở phối hợp kiểm tra, giám sát...

Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN, cho biết: Quân đội có 3 dự án, trong đó 2 dự án đang triển khai (các dự án này đều được cơ quan chức năng cho phép, một là quân cảng Vùng 5 ở Kiên Giang và hai là ở quân cảng Đà Nẵng). 

“Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của Kiên Giang về phối hợp với địa phương để giám sát, cái này tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Cũng do yêu cầu quan trọng trong việc phục vụ quốc phòng, đề nghị Phó thủ tướng và các bộ ngành cho phép tiếp tục ba dự án trên đây” - tướng Nam nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên