10/07/2015 20:40 GMT+7

Vụ đổ tôm, cá chết ra đường: nạo vét lại đầm Thủy Triều

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TTO - Chiều 10-7, ông Lê Đức Vinh, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ trì cuộc họp xử lý những vấn đề về dự án nạo vét luồng lạch trong đầm Thủy Triều khiến dân phản ứng.

Người dân đổ cá, tôm bị chết ra quốc lộ 1 để phản đối xáng cạp gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: D.T.
Người dân đổ cá, tôm bị chết ra quốc lộ 1 để phản đối xáng cạp gây ô nhiễm môi trường - Ảnh: D.T.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên môi trường đã báo cáo kết quả phân tích mẫu nước lấy ngày 20-5 trong phạm vi dự án thi công.

Theo đó, nước ở khu vực dự án có nhiều thông số vượt quy chuẩn cho phép. Cụ thể, tại vị trí phía nam Cồn Ké (P.Cam Phúc Nam) và phía bắc Cồn Ké (P.Cam Phúc Bắc) đều có những thông số ô nhiễm môi trường.

Trong đó, đáng chú ý là lượng phenol ở vùng nước ở P.Cam Phúc Bắc vượt 30 lần so với quy chuẩn.

Tại cuộc họp, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Sở Tài nguyên môi trường và UBND TP. Cam Ranh đều đề nghị cho Công ty CP đầu tư Cái Mép được tiếp tục thi công trở lại.

Vùng mà công ty này được thi công là khu vực mặt nước ở sâu trong Vùng 4 Hải quân, cách xa khu vực nuôi trồng thủy sản của người dân từ 800 đến 1.500m.

Đại tá Nguyễn Đình Hùng - phó tư lệnh Vùng 4 Hải quân - nói: "Đây là khu vực dành cho lực lượng kiểm ngư và cảng vật liệu của thời bình, trong thời chiến là cảng rất quan trọng. Do đó, Vùng 4 Hải quân đề nghị UBND tỉnh cho Công ty CP đầu tư Cái Mép tiếp tục thi công nạo vét ở khu vực vùng nước cách lồng bè từ 800 đến 1.500m. Vùng 4 sẽ bảo vệ suốt trong quá trình thi công. Chúng tôi không thể chậm trễ việc nạo vét được nữa. Bộ Quốc phòng đã nhiều lần hối thúc về việc này. Nếu UBND tỉnh chấp nhận, chúng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm".

Kết thúc cuộc họp, Lê Đức Vinh kết luận: "Chúng ta phải sớm làm bảng giá hỗ trợ, đền bù. Yêu cầu hai công ty phải thống nhất một đơn giá. Công bố công khai đơn giá, công bố vị trí di dời sắp tới. Trước ngày 20-7 phải xây dựng xong phương án và giá hỗ trợ, đền bù và báo cáo với UBND tỉnh, Sở NN&PTNT. Sau khi có đơn giá, UBND TP. Cam Ranh tiến hành công khai đơn giá đồng thời tuyên truyền dự án này cho người dân, yêu cầu người dân chấp hành kiểm kê lồng bè".

Ông Vinh cũng yêu cầu Sở NN&PTNT phối họp với các sở có liên quan và TP.Cam Ranh thẩm định đơn giá hỗ trợ bồi thường trước ngày 30-7.

"Riêng đối với đề nghị của các cơ quan về việc cho Công ty CP đầu tư Cái Mép nạo vét trở lại trong khu vực vùng nước của Vùng 4 Hải quân, nếu Vùng 4 xác định đây là vùng nước quân sự và tính cấp bách của dự án, không ảnh hưởng đến vùng nuôi thủy sản của người dân thì tỉnh không phản đối. Vùng 4 Hải quân được toàn quyền quyết định việc cho phép thi công " - ông Vinh nói.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, ngày 20-4, do quá bức xúc vì xáng cạp nạo vét trong đầm Thủy Triều, hàng trăm người dân đã mang các thùng cá, tôm chết lên đổ ra quốc lộ 1 trước mặt UBND P.Cam Phúc Bắc gây ách tắc giao thông.

Sau đó, UBND TP. Cam Ranh đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Cái Mép (đang thi công nạo vét luồng lạch cho tàu hải quân ra vào, trong vùng nước quản lý của Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân) và Công ty CP xây dựng và phát triển Môi Trường Xanh (nạo vét luồng lạch phục vụ dự án cải tạo môi trường sinh thái đầm Thủy Triều) tạm dừng thi công dừng thi công để đánh giá việc ô nhiễm môi trường.

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên