14/09/2016 07:19 GMT+7

​Tin tặc Nga công bố tài liệu chị em nhà Williams sử dụng chất cấm

LAN CHI (THEO BBC)
LAN CHI (THEO BBC)

TTO - Một nhóm tin tặc Nga đã xâm nhập hệ thống máy chủ của Cơ quan Chống Doping thế giới (WADA) và tung lên mạng hồ sơ y tế bí mật của ba VĐV nổi tiếng nhất nước Mỹ là Serena Williams, Venus Williams và Simon Biles.

 

Tin tặc Nga công bố tài liệu cho thấy Serena Williams đã sử dụng chất nằm trong danh mục bị cấm. Ảnh: REUTERS

 

Theo báo New York Times, nhóm tin tặc có tên Fancy Bear công bố các tài liệu cho thấy chị em nhà Williams và Biles, người giành 4 huy chương vàng thể dục dụng cụ ở Olympic Rio 2016, đã sử dụng chất cấm.

Fancy Bear đe dọa sẽ còn tung ra nhiều thông tin tương tự “về đội tuyển Olympic Mỹ và những phương pháp giành chiến thắng bẩn thỉu của họ”. “Đây chỉ là phần nổi của tảng băng. Thể thao ngày nay đã bị ô nhiễm và cả thế giới không biết rằng nhiều VĐV Mỹ sử dụng doping” - Fancy Bear viết  trên trang web của nhóm này.

Ngay lập tức, truyền thông Nga hừng hào khẳng định đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy các VĐV Mỹ sử dụng doping. Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc có dính líu tới vụ tấn công mạng. “Chúng tôi bác bỏ điều đó” - ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tuyên bố.

Hôm 13-9, Tổng giám đốc WADA Olivier Niggli lên tiếng chỉ trích hành vi của Fancy Bear là “bất hợp pháp” và ”ảnh hưởng nghiêm trọng tới nỗ lực của cộng đồng chống doping quốc tế trong việc tìm lại niềm tin đối với nước Nga”.

WADA khẳng định các VĐV Mỹ có tên trong hồ sơ mà Fancy Bear công bố đều đã xin phép sử dụng chất cấm vì mục đích y tế, và họ không hề phạm luật. Các chất cấm này là một số loại thuốc dùng để chữa dị ứng và chấn thương. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cũng tuyên bố các VĐV Mỹ hoàn toàn không phạm luật.

VĐV Biles cho biết cô phải dùng thuốc để chữa bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). “Tôi bị ADHD và phải dùng thuốc. Tôi chẳng có làm gì đáng xấu hổ cả” - Biles nhấn mạnh. Các quan chức thể dục dụng cụ Mỹ cũng xác nhận thông tin này.  Trong khi đó, Liên đoàn Tennis quốc tế (ITF) cũng khẳng định đã cấp phép cho chị em nhà Williams sử dụng thuốc vì lý do y tế.

Simon Biles trên bục nhận huy chương ở Olympic Rio. Ảnh: REUTERS

 

Fancy Bear có thể chính là nhóm tin tặc đã xâm nhập hệ thống máy chủ của Ủy ban Dân chủ quốc gia Mỹ (DNC) hồi 2 tháng trước. Nhóm này bị tình nghi có quan hệ mật thiết với Tổng cục Tình báo - Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga (GRU).

Truyền thông Mỹ cho rằng vụ xâm nhập vào hệ thống WADA có thể là đòn báo thù của tin tặc Nga. Hồi tháng 5, WADA công bố báo cáo khẳng định Nga tổ chức một chương trình doping cho các VĐV nước này để đạt thành tích cao tại các kỳ đại hội thể thao quốc tế, đặc biệt là Olympic Sochi 2014. Đó là nguyên nhân khiến hơn 100 VĐV Nga bị cấm thi đấu ở Olympic Rio.

WADA tiết lộ đã bị tin tặc Nga tấn công liên tục hàng ngày kể từ khi các VĐV điền kinh Nga chính thức bị cấm thi đấu tại Rio, đồng thời đội tuyển Paralymic Nga cũng bị cấm cửa tới Brazil. Giám đốc Cơ quan Chống Doping Mỹ Travis Tygart chỉ trích hành vi “bắt nạt trên mạng nhắm vào các VĐV vô tội là quá hèn hạ và đáng khinh bỉ”.

LAN CHI (THEO BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên