05/11/2015 15:40 GMT+7

Tin đồn vỡ đập Tả Trạch là do dân tự suy diễn

NGÔ VĂN
NGÔ VĂN

TTO - Chỉ nghe tin đồn đập Tả Trạch vỡ, mấy trăm hộ dân tại các thôn Vó Xá, Tân Ba, An Ninh, Bằng Lãng (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) đã kéo nhau chạy lên núi trong đêm tối 4-11.

Chị Hoàng Thị Quyên (thôn Tân Ba) cho biết nhiều người dân chạy lên đồi che bạt ở suốt đêm dưới trời mưa

Sáng 5-11, CTV Tuổi Trẻ đã đến xã Thủy Bằng để tìm hiểu sự việc. Người dân ở các thôn cho biết cuối ngày 4-11, họ nghe nói đập Tả Trạch (hồ chứa nước thủy lợi - thủy điện nằm ở đầu nguồn sông Hương) bị vỡ, phải chạy nhanh lên núi.

Nhiều người dân đã mang theo con cái cùng nhu yếu phẩm chạy lên núi hoặc những chỗ cao để tránh lũ trong đêm. Một số người còn gọi điện cho người thân ở TP Huế yêu cầu trợ giúp bằng cách mua thêm dầu hỏa, lương thực, thẻ điện thoại nhằm ứng phó với nước lũ.

“Người ta kêu nhau rồi chạy rần rần ngoài đường, một số thì chạy về thành phố Huế, một số người thì chạy lên núi. Ở thôn chúng tôi, có nhiều người chạy lên núi, dựng bạt rồi ở đó qua đêm. Tui cũng ở trên núi, đến sáng nay thấy yên mới về nhà", chị Hoàng Thị Quyên, một người dân ở thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, kể.

Một ngôi nhà ở thôn Bằng Lãng đóng cửa chạy lũ từ tối hôm trước - Ảnh: Ngô Văn
Một tấm bạt do người dân thôn Tân Ba dựng trên đồi và ở đó suốt đêm 4-11 - Ảnh: Ngô Văn

Ông Lê Văn Thìn - chủ tịch UBND xã Thủy Bằng - cho biết tin đồn xuất phát từ xã Dương Hòa, nơi có đập Tả Trạch. Trước đó có thông tin nói sau nhiều ngày mưa, nước hồ Tả Trạch đã tràn qua đập tràn. Nhiều người thiếu hiểu biết đã suy diễn thành tin đập Tả Trạch sắp vỡ, rồi lan truyền thất thiệt.

Ngay sau khi nắm được tin đồn này, UBND xã Thủy Bằng cho xác minh thông tin chính xác rồi dùng các phương tiện truyền thanh của địa phương thông báo cho người dân khỏi hoang mang. 

Ông Thìn cho biết đến sáng 5-11, hầu hết người dân đi "chạy lũ" do tin đồn đã trở về nhà và sinh hoạt bình thường.

NGÔ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên