Xe
06/12/2024 10:28 GMT+7

Tín đồ xe xăng thích xe điện: 'Êm, nhưng thiếu mẫu offroad tốt'

Một người đam mê những cỗ máy đốt trong đã có trải nghiệm đầy bất ngờ với chiếc xe điện đầu tiên, từ đó thay đổi hẳn thái độ.

Tín đồ xe xăng thích xe điện: 'Êm hơn cỗ máy mượt nhất của BMW, nhưng thiếu mẫu offroad tốt' - Ảnh 1.

Mack Hogan đã chia sẻ những cảm xúc của mình với chiếc xe điện đầu tiên trên InsideEVs - Ảnh: Mack Hogan

Mack Hogan vốn là một người chuyên thử nghiệm xe đốt trong và viết bài cho các trang CNBC, Road & Track, Jalopnik. Khi nhận được lời mời bất ngờ làm phó tổng biên tập ở InsideEVs, anh mới bắt đầu thử thuê chiếc xe điện Chevrolet Blazer EV 2024 để trải nghiệm.

Chiếc xe ấy đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của anh về xe điện, khi mang đến những trải nghiệm thú vị không ngờ.

Nhiều năm trong nghề, Hogan đã trải nghiệm đủ loại xe, từ phổ thông, xe sang đến những cỗ máy thiên về hiệu suất. Nhưng hiện nay, hai chiếc xe yêu thích của Hogan là một bán tải chạy bằng xăng để thỏa mãn niềm đam mê offroad và một chiếc SUV điện cho cuộc sống hằng ngày. "Tôi yêu hai chiếc xe này hơn bất kỳ chiếc nào khác trong danh sách dài của mình", Hogan viết.

Từ tín đồ xe xăng đến người yêu xe điện

Hogan viết rằng, nhiều dân mê xe có định kiến xe điện thiếu cá tính và không thú vị. Nhưng không ai có thể cả ngày sống với đam mê, sẽ có lúc phải trở lại cuộc sống đời thường và xe điện "phù hợp với cuộc sống thực tế".

Những chiếc như Honda S2000 chỉ mang lại cái cảm giác sướng nhất thời, trên một cung đường nhất định, chỉ phù hợp với những người có gara và đủ kiên nhẫn để bảo trì một món đồ chơi "hao tiền".

Nhưng phần lớn những người mua xe để sinh hoạt. Họ không cần những chiếc xe "thốc tận óc" mà là một thứ êm ái, xử lý những con đường đông đúc một cách mượt mà. Xe cần đủ không gian chở đồ cho những chuyến đi chợ, mua sắm hoặc đưa đón con.

Tín đồ xe xăng thích xe điện: 'Êm hơn cỗ máy mượt nhất của BMW, nhưng thiếu mẫu offroad tốt' - Ảnh 2.

Chiếc xe điện đầu tiên Hogan sử dụng - Ảnh: Mack Hogan/InsideEVs

Đó là những gì chiếc xe điện đầu tiên của Hogan - Chevrolet Blazer EV 2024 mang lại. "Hệ thống truyền động êm hơn cả động cơ 6 xi lanh thẳng hàng mượt mà nhất của BMW. Chiếc xe vận hành êm ái vì không cố gắng trở thành xe thể thao hay bán tải. Thứ công nghệ mà tôi từng chế giễu dưới con mắt của kẻ mê xăng dầu hóa ra lại rất quyến rũ khi sử dụng trong cuộc sống hằng ngày", Hogan mô tả.

Không xe nào hoàn hảo

Tất nhiên, Mack Hogan cũng thừa nhận vẫn có một số xúc cảm xe điện chưa chạm tới được. Chẳng hạn với offroad, Chevrolet Blazer EV chưa thể sánh với Chevrolet Tahoe sản xuất từ năm 2001.

"Chiếc Blazer có thể làm được 90% những gì tôi muốn làm. Nhưng 10% còn lại cũng chiếm nhiều ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi", Hogan viết.

Tín đồ xe xăng thích xe điện: 'Êm hơn cỗ máy mượt nhất của BMW, nhưng thiếu mẫu offroad tốt' - Ảnh 4.

Niềm đam mê phiêu lưu và offroad là lý do Hogan gắn bó với chiếc Chevrolet này dù sử dụng xe điện cho nhu cầu hằng ngày - Ảnh: Mack Hogan/InsideEVs

"Thành thật mà nói, tôi quá đam mê tận hưởng chiếc V8 cũ kỹ của mình. Tahoe không thoải mái bằng, không yên tĩnh bằng, cũng kém hiệu quả tới cả trăm lần so với Blazer. Nhưng tôi yêu cảm giác mà cỗ máy đã sà sã 370.000km mang lại", Hogan tâm sự.

Ngoài lý do offroad, một vấn đề khác khiến Hogan vẫn chưa thể dùng xe điện hoàn toàn là chi phí. 

Anh cho biết có thể dễ dàng tìm mua một chiếc xe xăng cỡ lớn hầm hố có khả năng offroad tốt với giá chỉ khoảng 40.000 USD (hơn 1 tỉ đồng). Nhưng nếu muốn tìm một chiếc tương tự chạy điện, anh sẽ phải bỏ ra chừng 80.000 USD (hơn 2 tỉ đồng).

Về cơ bản, Hogan đánh giá xe điện phục vụ tốt cho nhu cầu hằng ngày, còn với mục đích đặc biệt như offroad thì chưa đủ để trở thành "lựa chọn thay thế đáng tin cậy".

Tín đồ xe xăng thích xe điện: 'Êm hơn cỗ máy mượt nhất của BMW, nhưng thiếu mẫu offroad tốt' - Ảnh 5.

Mặc dù cũng đã có những mẫu xe điện hướng tới nhóm người ưa offroad, song Hogan vẫn chưa ưng ý với mẫu nào - Ảnh: Rivian

Do đó anh cho rằng thị trường xe điện sẽ phát triển trước hết ở mảng sedan và SUV/CUV, còn bán tải sẽ mất khá nhiều thời gian: "Xe điện ngày nay cung cấp công nghệ tốt hơn, thiết kế đẹp hơn, cabin yên tĩnh hơn, chi phí vận hành thấp hơn và trải nghiệm lái xe thú vị hơn bất kỳ lựa chọn thay thế nào bằng xăng. 

Chiếc Blazer EV của tôi không được như Miata, nhưng hấp dẫn hơn gấp nghìn lần so với Toyota RAV4 (chiếc SUV bán chạy nhất thế giới hiện nay - PV)".

"Tôi vẫn khuyên những ai không có điều kiện sạc ở nhà thử dùng xe hybrid. Nhưng những người có thể sạc ở nhà hoặc những nơi như văn phòng thì chẳng bao giờ phải lo lắng về phạm vi hoạt động. Khi đã dùng xe điện, họ sẽ tự hỏi làm sao mình lại từng thấy bình thường với việc dừng lại ở trạm xăng, khi giờ họ có thể lái xe qua đó trong sự êm ái dễ chịu kỳ lạ", Hogan kết luận.

Tín đồ xe xăng thích xe điện: 'Êm hơn cỗ máy mượt nhất của BMW, nhưng thiếu mẫu offroad tốt' - Ảnh 1.Xe điện Mercedes-Benz lập kỷ lục chạy 3.700km trong 24 giờ tính cả chờ sạc: Đủ khứ hồi Hà Nội-TP.HCM

Nguyên mẫu xe điện Mercedes-Benz CLA đã lập kỷ lục mới về quãng đường đi liên tục. Chiếc sedan chạy điện này đã hoàn thành 2.309 dặm (3.716km) trong vòng 24 giờ, vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2019.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên