Chủ nhật, ngày 26 tháng 6 năm 2022

Tìm tiền làm đường trên cao ở TP.HCM: Xây cao ốc bên trên đường

30/12/2021 17:27 GMT+7

TTO - Chiều 30-12, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã có báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường trên cao Bắc - Nam đoạn từ Cộng Hòa (quận Tân Bình) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Tìm tiền làm đường trên cao ở TP.HCM: Xây cao ốc bên trên đường - Ảnh 1.

Các tòa cao ốc trên tuyến đường trên cao - Ảnh: CII

Theo CII, đường trên cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 14,1km. Hướng tuyến đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - hẻm 658 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh. 

Dự án có 5 nút giao chính: Cộng Hòa, Lăng Cha Cả, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh. Tại nút giao Lăng Cha Cả sẽ có các nhánh kết nối trực tiếp với sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo bà Nguyễn Mai Bảo Trâm - phó tổng giám đốc CII, đường trên cao có quy mô 4 làn xe với số vốn rất lớn là 29.537 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 12.089 tỉ đồng, còn giải phóng mặt bằng hơn 13.337 tỉ đồng... 

Tìm tiền làm đường trên cao ở TP.HCM: Xây cao ốc bên trên đường - Ảnh 2.

Các nút giao chính đường trên cao Bắc Nam - Ảnh: CII

Qua nghiên cứu, công ty đề xuất 3 phương án để thực hiện, trong đó phương án 1 là đầu tư công hoặc kêu gọi đầu tư bằng vốn ODA. 

Phương án 2 thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Với phương án này, đơn vị tư vấn dự báo với mức thu phí 35.000 đồng/lượt nhân với số xe dự báo thì trong 26 năm, nhà đầu tư chỉ cân đối được khoảng 5.500 tỉ đồng, chưa tới 20% tổng mức đầu tư. Như vậy, ngân sách nhà nước tham gia dự án là 80%. Đây là phương án khó khả thi bởi Luật PPP hiện nay quy định vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50%. 

Phương án thứ 3 là xem xét nâng vốn nhà đầu tư lên 50% bằng cách xem xét mức giá thu phí, tìm nguồn vốn lãi suất thấp và khai thác quỹ đất trên tuyến, chỉnh trang đô thị. 

"Công ty đề xuất ý tưởng khai thác quỹ đất bằng cách xây nhà, cao ốc trên tuyến. Ý tưởng này một số nước trên thế giới đã thực hiện rồi, còn nước ta chưa có quy định. Nếu ý tưởng được áp dụng sẽ tận dụng được không gian, tiết kiệm được quỹ đất, đồng thời tăng khả năng hoàn vốn cho nhà đầu tư", bà Trâm cho hay. 

Theo bà Trâm, công ty đề xuất ý tưởng như trên nhằm tìm phương án khả thi để thực hiện dự án đường trên cao và cũng muốn phương án phù hợp cho các dự án khác trong tương lai. Sau này nếu dự án được duyệt, các sở ban ngành sẽ duyệt cho xây bao nhiêu tầng, xây chỗ nào và đưa ra đấu thầu tìm nhà đầu tư. 

Diện mạo 3 đường trên cao đang kêu gọi đầu tư tại TP.HCM Diện mạo 3 đường trên cao đang kêu gọi đầu tư tại TP.HCM

TTO - Trong số 35 dự án giao thông tại TP.HCM vừa kêu gọi đầu tư, có 3 dự án đường trên cao. Các dự án đường trên cao được khởi động trở lại là tín hiệu khả quan cho mạng lưới giao thông TP những năm tới đây.

ĐỨC PHÚ - NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận