13/05/2012 11:43 GMT+7

Tìm thấy xác máy bay sau 70 năm

TẤN KHOA (Theo Telegraph, AFP)
TẤN KHOA (Theo Telegraph, AFP)

TTO - Xác một máy bay của Anh từ Thế chiến II rơi tại sa mạc Sahara cách đây 70 năm vừa được phát hiện “gần như nguyên vẹn”, theo thông tin từ Đại sứ quán Anh ở Cairo hôm 12-5.

pPD7sbK4.jpgPhóng to
Xác máy bay Kittyhawk P-40 gần như nguyên vẹn sau 70 năm rơi ở sa mạc Ai Cập - Ảnh: CNN

Tùy viên quốc phòng của đại sứ Anh Paul Collins cho biết xác máy bay Kittyhawk P-40 thuộc không quân hoàng gia Anh được công nhân tên Jakub Perka, làm việc cho một công ty dầu mỏ của Ba Lan, phát hiện. Công nhân này đang trong quá trình thăm dò khai thác ở vùng sa mạc phía tây Ai Cập thì phát hiện xác máy bay.

Chiếc máy bay được cho là thất lạc do hết nhiên liệu. Điều kiện khí hậu ở sa mạc vốn khô cằn và nóng bức, khiến chiếc máy bay “được bảo quản tuyệt vời”. Khu dân cư gần nhất cách địa điểm máy bay rơi hàng trăm cây số có thể là lý do mãi đến giờ nó mới được phát hiện.

Viên phi công Denis Copping đã “hạ cánh khẩn cấp hoàn hảo” vào tháng 6-1942, ông Collins nói. Sau khi hạ cánh, ông Copping được cho là đã cầm theo bộ điện đàm và đi ra ngoài trong một nỗ lực tuyệt vọng để tìm sự giúp đỡ. “Chúng tôi giả định rằng ông đã đi bộ ra ngoài. Khi đó ông mới 24 tuổi và điều này có thể hợp lý” - tùy viên Collins cho biết.

Nhưng cơ hội của ông rất mong manh. Thời điểm máy bay hạ cánh chỉ còn hai tiếng thì trời tối, trong khi ngôi làng gần nhất rất xa. Đến nay vẫn chưa phát hiện dấu vết còn lại của người phi công. Thi thể của ông được cho là có thể nằm trong tầm bán kính 32km từ tâm là chiếc máy bay.

7IzHFNry.jpgPhóng to
Máy móc bên trong buồng lái vẫn còn nguyên - Ảnh: Telegraph

Giới sử học quân sự Anh hân hoan trước tin này. Nhà sử học Andy Saunders đánh giá chiếc máy bay “như lăng mộ Tutankhamun của ngành hàng không”. Phía Anh hiện đang thảo luận với quân đội Ai Cập về cách di chuyển chiếc máy bay này. Máy bay rơi nằm trong khu vực quân sự của Ai Cập.

Máy bay Kittyhawk P-40 do Mỹ chế tạo và biên chế về lực lượng của đại tướng Montgomery (quân đội Anh), được huy động chiến đấu chống lại lực lượng Afrika Korps ở mặt trận Bắc Phi. Sa mạc phía tây Ai Cập là hiện trường của nhiều cuộc chiến quan trọng hồi Thế chiến II.

TẤN KHOA (Theo Telegraph, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên